Site icon 2benews.com

“คนดี” นั้นเป็นได้ แต่อย่ามากเกินไป ไม่งั้นจะโดน “เอาเปรียบ” ซะเอง

การเป็นคนดีนั้นเป็นได้แต่หลายคนก็มักจะเห็นคนที่ทำตัวดีว่ายังไงก็ได้ จนต้องเสียความรู้สึกไปไม่รู้เท่าไหร่กับคำว่า สงสารคนอื่น แต่บางทีก็ต้องรักตัวเองบ้างไม่งั้นก็จะเจอเรื่องราวแบบนี้อยู่เสมอ เพราะมีแต่คนดีเท่านั้นที่เป็นฝ่ายลำบากใจ

ผมเคยอ่านเจอประโยคนี้ จากหนังสือเล่มไหน สักเล่มไหม เป็นประโยคที่ทำให้ผมซื้อหนังสือเล่มนั้น และก็เป็นประโยคเดียว ที่ผมจำได้จากหนังสือเล่มนั้น ผมไม่แน่ใจว่า ประโยคดังกล่าวจริงทั้งหมดหรือเปล่า แต่ก็น่าจะมีส่วนถูกอยู่ไม่น้อย ทั้งจากประสบการณ์ที่มี

คนมาปรึกษาผมด้วยความกลุ้มใจ และจากประสบการณ์ที่โดนกับตัวเอง คนดีในที่นี้ คงไม่ได้หมายถึงคนใจบุญใจกุศล ไม่มีประวัติ แต่คงหมายถึง คนที่จริง ๆ เป็นฝ่ายเสียเปรียบในสถานการณ์นั้น ๆ แต่กลับเป็นคนลำบากใจเสียเอง ที่จะกระทำการบางสิ่ง ตัวอย่างเช่น คนให้ยืมเงินหลายคน จะลำบากใจในการ ทวงหนี้คนที่ยืมเงินแล้วไม่คืน

คนที่ถูกรบกวนให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ แต่ถูกขอร้องแบบปฏิเสธได้ลำบาก คนที่เห็นบางคนทำไม่ถูก แต่ก็ลำบากใจ ไม่อยากตักเตือนให้เสียกำลังใจ แปลกดีไหมล่ะครับ ที่คนให้ยืมเงิน คนถูกรบกวน คนที่อยากตักเตือน ทั้งหมดนี้ต้องกลายเป็นคนลำบากใจเสียเอง ในขณะที่ คนยืมเงินชาวบ้าน คนมารบกวน คนที่ทำไม่ถูก กลับสบายใจไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องแบกอะไรสักอย่าง

ก็คงพูดไม่ได้หรอกว่า คนเหล่านี้คือ คนไม่ดี เขาอาจจะแค่ไม่แคร์ ไม่คิดถึงคนอื่น เท่าที่คนอื่นคิดถึงเขาเท่านั้นเอง และ คนดี ในความหมายนี้ ก็อาจไม่ใช่คนดีเด่อะไร แต่อาจเป็นแค่คนขี้เกรงใจ ไม่มั่นใจในตัวเอง กลัวเขาจะไม่ชอบเรา ก็เลยไม่กล้าทวง ไม่กล้าปฏิเสธ ไม่กล้าตักเตือน สุดท้ายก็เลยต้องรับไว้คนเดียว

ผมเองก็ไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ คิดได้เพียงว่า บางทีเราก็ต้องหัดใจแข็งเสียบ้าง กล้าทวงถาม กล้าปฏิเสธ กล้าตักเตือน เพราะไม่อย่างนั้นในเวลาต่อมา ความลำบาก จะตกอยู่ที่เรา และร้าย ไปกว่านั้น ถ้าถูกจับได้ว่าเราคือ ไอ้อ่อน เราจะถูกบางคนที่มองเห็นจุดนี้ ใช้เราให้เป็นประโยชน์

เราจะทั้งโดนยืม โดนขอร้องแบบปฏิเสธไม่ได้ โดนผลักภาระให้เราต้องตามล้างตามเช็ด ก็เป็นได้ เขียนมาถึงบรรทัดนี้ ใจก็นึกไปถึงประโยคในละครเรื่องไหนสักเรื่อง เป็นประโยคที่ทำให้ผมดูละครเรื่องนั้น และก็เป็นประโยคเดียว ที่ผมจำได้จากละครเรื่องนั้น แม้มันจะผ่านมา 20 ปีแล้วก็ตาม

เป็นประโยคที่เพื่อนบอกกับพระเอก ที่กำลังเศร้าหนักเพราะอกหัก ประโยคนั้นพูดไว้ว่า อย่าเป็นคนดีมาก ไม่งั้นจะเป็นคนเสียใจเอง ผมคิดว่า คนดี ในละครเรื่องนี้ กับคนดี ในหนังสือที่ผมอ่าน น่าจะเป็นคนคนเดียวกัน มีแต่คนดีเท่านั้นที่ลำบากใจ อย่าเป็นคนดีมาก ไม่งั้นจะเป็นคนเสียใจเอง

ขอบคุณข้อมูล คิดสิ เรียบเรียง 2BENEWS

Exit mobile version