Site icon 2benews.com

“กระทรวงพาณิชย์” เผยค่าครองชีพปีนี้สูงขึ้น หนุนปรับเพิ่ม “ค่าจ้างขั้นต่ำ”

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 กระทรวงพาณิชย์ได้มีการออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับดัชนี้ราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ เดือนเมษายน เพิ่มสูงขึ้น 1.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 0.44% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ส่วนค่าเฉลี่ย 4 เดือนปีนี้สูงขึ้น 0.86% สาเหตุหลักมาจากราคาอาหารสด ปรับตัวสูงขึ้น 3.3% และกลุ่มพลังงานปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตามภาวะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก 2.33%

แม้จะหักกลุ่มอาหารสดและพลังงานออก เงินเฟ้อพื้นฐานก็ยังขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.61% ทั้งนี้ ยอมรับว่า ราคาสินค้าแพงขึ้น รายได้เท่าเดิมแต่ซื้อของได้น้อยลง ถึงเวลาต้องมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้ว

เมื่อเทียบกับราคาสินค้าและบริการในเดือนเม.ย.2562 กับเดือนเม.ย.2561 จะพบว่า ราคาเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เป็ดไก่ ข้าวสารเจ้า ไข่ไก่ มีราคาเพิ่มขึ้น แต่สัตว์น้ำ เช่น กุ้ง มีราคาลดลง ส่วนอาหารที่ให้บริการแบบเดลิเวอรี่ และอาหารบริโภคนอกบ้าน มีราคาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ค่ารักษาพยาบาลและค่าไฟฟ้า มีราคาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่ชุดนักเรียนที่ราคาเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้สินค้าในภาพรวม 442 รายการ มีสินค้าที่ราคาเพิ่มขึ้น 243 รายการ

ขอบคุณข้อมูล กระปุก เรียบเรียง 2benews

 

Exit mobile version