5 ไม้มงคลหามาปลูก เสริมสิริมงคล แก่บ้านและผู้อาศัย

1 ต้นธรรมรักษา (เฮลิโคเนีย)

มีชื่อภาษาไทยต่างๆกันเช่น ธรรมรักษา ก้ามกุ้ง ก้ามกราม ช้างสร้อย กัทลี เป็นต้นไม้พันธุ์เขตร้อน มีมากมายหลายสายพันธุ์ ลักษณะ การเรียงตัวของใบ จะเรียงสลับตรงกันข้ามในระนาบเดียวกัน มีทั้งใบที่คล้ายกล้วยคือมีก้านใบยาวและอยู่ในแนวตั้ง หรือใบที่คล้ายขิงคือมีก้านใบสั้นและใบอยู่ในแนวนอน และใบที่คล้ายพุทธรักษาคือมีก้านใบสั้นหรือยาวไม่มากนักและใบทุกมุมป้านกับลำต้น จะออกดอกเป็นช่อสะดุดตามีสีสันสวยงาม ใช้ปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับสวยงามและเป็นสิริมงคล ที่นิยมใช้เป็นไม้ตัดดอกไม้กระถางและตกแต่งสถานที่ ทำให้สวยงาม เพราะชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าธรรมรักษานั้นมีความหมายไปในทางที่ดีนั่นคือธรรมรักษาหรือธรรมะนั้นคือการรักษาในสิ่งที่ดีงาม ดังนั้นจึงหมายถึงการช่วยคุ้มครองรักษาให้แคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวงและคนในบ้านก็จะมีคุณธรรมอันดีงามเสมอไป ส่วนดอกของต้นไม้ชนิดนี้เรานิยมนำมาบูชาถวายพระพุทธรูป เพราะเชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่เหมาะสำหรับบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่นิยมบูชา

2.ไผ่กวนอิม Lucky bamboo

ไผ่กวนอิม เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีลักษณะลำต้นกลมสีเขียวตั้งตรงมีข้อต่อตามลำต้นเป็นไม้เนื้ออ่อน สามารถสูงได้ถึง 1 ถึง 3 เมตร ใบ ออกเป็นใบเดี่ยว ที่ปลายยอดเรียงสลับลงมาเป็นชั้นๆ ตามข้อของลำต้น นิยมปลูกในกระถางเพื่อประดับภายในและภายนอกอาคารหรือปลูกในแปลงเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน หรือจะใส่น้ำในแจกัน ไหวก็ได้ เป็นไม้มงคลอีกชนิด หากปลุก เลี้ยงไว้ในทางทิศ ตะวันตก และปลูกในวันอังคารก็จะทำให้เกิด ความเป็นสิริมงคลโภคทรัพย์มีโชคลาภ ถือเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่นิยมนำมาใช้ ประกอบพิธี

3.ต้นโป๊ยเซียน

ต้นโป๊ยเซียนเป็นต้นไม้แห่งโชคลาภ ตามความเชื่อที่มี ชื่อว่าโป๊ยเซียน เป็นเหมือนดั่ง เทพยดาทั้ง 8 องค์ ได้แก่ เซียนทิก๋วยลี้ เซียนฮั่นจงหลี เซียนลือท่งปิน เซียนเจียงกั๋วเล้า เซียนหลันไฉ่เหอ เซียนฮ่อเซียนโกว เซียนหันเซียงจือ เซียนเชาก๊กกู๋ ต้นโป๊ยเซียน เป็นไม้ดอกไม้ประดับที่ได้รับความนิยมเนื่องจากดอกมีสีสันสวยงามและมีหลายสี ใบสีเขียว ลำต้นมีหนาม ปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่อยู่เสมอ เชื่อกันว่าถ้าบ้านใดมีดอกโป๊ยเซียนครบ 8 ดอก มีความหมายว่า จะนำความโชคดีมาให้แก่ผู้ปลูก

4.ต้นบอนสี

ต้นบอนสีเป็นพืชในเขตร้อน เป็นไม้ประดับที่มีใบสวยงาม มีสีสันสวยงามได้ตลอดปี มีสีสันที่หลากหลายและแปลกตาและเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นราชินีแห่งไม้ใบ ลักษณะใบ เหมือนรูปหัวใจ สีสันสวยงามและดอกมีเกสรเป็นแท่งยาวโผล่ออกมา ดอกมีสีขาวหรือสีชมพู เป็นไม้มงคล คนโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นบอนสีไว้ประจำบ้านช่วยคุ้มครองให้เกิดความสงบสุข เพื่อเป็นมิ่งขวัญและศิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย

5.ต้นเล็บครุฑ

ต้นเล็บครุฑมีมากกว่า 100 ชนิด ลักษณะใบ บ่ายๆจะมีลักษณะ เหมือนเล็บของครุฑ นิยมปลูกเป็นไม้มงคล มีหลายสายพันธุ์ ความเชื่อโบราณ ปลูกไว้จะช่วยให้รอดพ้นจาก ภยันอันตราย ผู้ปลูกควรปลูกในวันอังคารเพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทั่วไปทางใบให้ปลูกวันอังคาร

ขอขอบคุณข้อมูล ihome108 เรียบเรียง 2benews