อย่าทำดีกับแต่คนอื่น ทำดีกับ “คนในบ้าน” ให้มาก “คนนอกบ้าน” เบาลงบ้างก็ได้

ในชีวิตของใครหลายคนมักจะหลงลืมเรื่องราวหรือความสำคัญของคนในบ้านกันไปบ้าง ลืมวันสำคัญ วันครบรอบ หรือแม้กระทั่งทำกิริยาที่ไม่เหมาะกับคนในบ้าน จนทำให้คนในครอบครัวเสียใจและความรู้สึกนั้นจะให้เหมือนเดิมก็คงต้องใช้เวลา ซึ่งบางคนต่อให้นานเท่าไหร่ก็ไม่อาจเป็นเหมือนเดิมได้

ทำดีกับคนในบ้านให้มากๆ คนนอกบ้านเบาๆลงบ้างก็ได้ คนบางคน พูดดีแต่กับคนอื่น แต่พูดดีกับคนในบ้านไม่ได้ คนบางคนพูดกับเพื่อนดี พูดกับครูดี พูดกับลูกค้าดี พูดกับคนอื่นดี แต่พูดกับคนในบ้านไม่ดี โดนอะไรหนักๆ ที่โรงเรียนที่ทำงาน ก็กลับมาเหวี่ยงใส่คนที่บ้าน

คนในบ้านยอมจนบางครั้งหลายคนอาจลืมไปว่า เงินที่ได้ไปโรงเรียนก็ได้มาจากคนในบ้านนี่แหละ เวลาหิวคนในบ้านรึเปล่าที่คอยทำให้กิน เวลาที่ทุกข์ใจใครทิ้งมาสุดท้ายก็มีแค่คนในบ้านนี่แหละ ที่ไม่เคยทิ้งเราไปไหน อาจจะมีซ้ำเติม สั่งสอนบ้าง นั่นก็เรื่องธรรมดา

เวลาที่เดือดร้อนก็คนในบ้านรึเปล่า ที่จะอยู่ข้างเราเป็นคนสุดท้าย บนโลกนี้เอาจริงๆจะมีสักกี่คนที่ทนนิสัยแย่ๆ ของเราได้ตลอด จะมีสักกี่คนที่ทนทำอะไรให้เราได้ขนาดนี้จะมีมั้ย ถ้าไม่ใช่ครอบครัวใส่ใจความรู้สึกของคนในครอบครัวบ้าง ก่อนที่จะสายเกินไปจนไม่เหลือใครให้ใส่ใจ

เพราะลดลงจึงได้มากขึ้น ลดความโกรธให้น้อยลงฉันได้สติมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลงฉันได้เงินเก็บมากขึ้น ลดการพูดให้น้อยลงฉันทำหลายอย่างได้มากขึ้น รักตัวฉันเองให้น้อยลงคนอื่นรักฉันมากขึ้น นอนให้น้อยลงฉันได้ทำหลายอย่างมากขึ้น

คิดเรื่องเครียดให้น้อยลงฉันยิ้มได้มากขึ้น ลดความอายให้น้อยลงฉันได้ความกล้ามากขึ้น ดูละครให้น้อยลงฉันอ่านหนังสือได้มากขึ้น ฉันวิ่งให้ช้าลงฉันมองเห็นคนข้างหลังมากขึ้น เชื่อให้น้อยลงฉันมองเห็นอะไรมากขึ้น ลดทิฐิให้น้อยลงฉันรู้จักอภัยมากขึ้น กระโดดให้น้อยลงฉันเดินได้มั่นคงมากขึ้น

กินให้น้อยลงฉันอิ่มได้มากขึ้น ก้มหน้าให้น้อยลงฉันมองเห็นได้ไกลขึ้น พักเหนื่อยให้น้อยลงฉันรู้จักความสบายมากขึ้น เห็นแก่ตัวให้น้อยลงมีคนรอดชีวิตมากขึ้น แบกของหนักให้น้อยลงชีวิตฉันเบามากขึ้น เป่าลมออกน้อยลงฉันสูดลมเข้าได้มากขึ้น แอบฟังให้น้อยลงฉันได้ยินอะไรมากขึ้น

ฉันคิดคำถามน้อยลงฉันได้คำตอบมากขึ้น ทะเลาะกับเด็กให้น้อยลงฉันโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ทะเลาะกับผู้ใหญ่ให้น้อยลงฉันได้รับการเอ็นดูมากขึ้น แสดงความฉลาดให้น้อยลงฉันได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น คิดถึงคนที่ฉันรักให้น้อยลงฉันเข้าใจคนที่ฉันรักมากขึ้น

พูดให้ร้ายคนอื่นให้น้อยลงมีคนพูดถึงฉันในแง่ดีมากขึ้น ออกนอกบ้านให้น้อยลงฉันได้ความอบอุ่นในครอบครัวมากขึ้น ลดความคิดที่จะดูถูกให้น้อยลงฉันได้รับคำตอบสำหรับทำเรื่องที่ถูกต้องได้มากขึ้น เราลดบางอย่างลงแต่เรากลับได้บางอย่างเพิ่มมากขึ้นจริงๆ

ขอบคุณข้อมูล วนารักษ์ เรียบเรียง 2BENEWS