กรมอุตุ แถลงข่าว พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” ฝนตกหนัก ลมแรง วันที่ 18 – 20 กันยายน 2563

พายุโซนร้อน โนอึล ที่กำลังจะพัดเข้าเวียดนาม-ไทย ในช่วง 18-20 ก.ย. นี้ มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่น
พายุ โนอึล ตอนนี้ยก เป็นระดับ 3 แล้ว สิ่งที่เราจะแจ้งให้ท่านทราบขณะนี้คือหลังจากนี้ไปนะครับเราจะให้ท่านทราบความเคลื่อนไหว ของการเกิดพายุ
ซึ่งขณะนี้เป็นระดับ 3 และจะยกระดับเป็นระดับ 4 แล้วคาดว่าจะถึงระดับ 5 ซึ่งเป็นไต้ฝุ่น ก่อนจะขึ้นที่เวียดนาม-ไทย

 

 

รายงานให้ทราบความเคลื่อนไหวของการเคลื่อนตัวของพายุนี้ว่า จะทวีความรุนแรงขึ้นอย่างไรไปอยู่จุดไหนแล้ววันนี้เดี๋ยวเรา
จะบอกเส้นทางที่เราคาดการณ์ไว้ว่าจะเข้าประเทศไทยเรา

กรมอุตุนิยมวิทยา ตอนนี้จะแจ้งทุก 3 ชม. เบื้องต้น มี 2 เส้นทาง ว่าจะเข้าจุดไหน แต่จะคอยเฝ้าติดตามเพื่อความชัดเจน พอใกล้วัน ที่ 18 เราจะรายงาน เป็นราย ชั่วโมง
เพื่อจะได้มีการเตรียมการ เข้าดูแลพี่น้องประชาชน อย่างทั่วถึง เราได้ทำงานร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสารภัย กรมชลประทาน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือหน่วยงานในพื้นที่ใน
จังหวัดนะครับ

 

คาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบมีดังนี้
วันที่ 18 กันยายน 2563 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก
-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนครกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด ภาคตะวันออก: จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้: จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

วันที่ 19 กันยายน 2563 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก
-ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย และตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด
-ภาคกลาง: จังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ดังนั้น จึงแนะนำให้เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก – หนักมาก และมีลมพัดแรงในช่วง 18-20 ก.ย จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย
สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-20 กันยายน 2563

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอขอบคุณ ไทยรัฐ / กรมอุตุ เรียบเรียง 2benews