แรงงานกว่า 300 คน จำต้องหันพึ่ง ประกันสังคม หลัง นารายา ปิด 2 โรงงานบุรีรัมย์ ชั่วคราว 3 เดือน เริ่ม16 ส.ค 2563 นี้

จากกรณี พนักงานโรงงานทำกระเป๋าแห่งหนึ่งใน อ.ลำปลายมาศ บุรีรัมย์ กว่า 300 รวมตัวกันเรียกร้องขอความเป็นธรรม อ้างถูกบีบให้ รับค่าจ้างแค่ 62% ของค่าจ้างขั้นต่ำ 198 บาท ของค่าจ้างที่ได้รับตามกฎหมายวันละ 320 บาท
โดยบริษัทอ้างว่าไม่มีออเดอร์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ซึ่งพนักงานเรียกร้องให้จ่ายค่าจ้างตามกฎหมาย คือ 75 % หรือวันละ 240 บาทของค่าจ้าง แต่ตกลงกันไม่ได้ จึงได้ข้อสรุป ปิดโรงงานชั่วคราว 3 เดือน ตั้งแต่ 1พ.ค. – 31 ก.ค. 2563 โดยให้พนักงานเข้าสู่การเยียวยาจากประกันสังคมต่อไป

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 4 ส.ค.2563 เฟซบุ๊กเพจ NaRaYa ได้โพสต์หนังสือชี้แจงของ บริษัท นารายณ์อินเตอร์เทรด จำกัด ระบุว่า
จากกรณีดังกล่าว บริษัทฯ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว จึงขออธิบายข้อเท็จจริง ประการที่หนึ่ง บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากโค วิด ทำให้ไม่มีออเดอร์ จึงได้มีการส่งตัวแทนไปเจรจากับพนักงานบริษัทฯ ทั้งสองโรงงาน เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีข้อสรุปในการยื่นปิดกิจการชั่วคราว เป็นเวลา 3 เดือน
ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 ถึง 31 พ.ค.2563 เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้เข้าสู่กระบวนการเยียวยาของรัฐบาล และได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคม 62% ของรายได้
อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีออเดอร์กระเป๋าเข้ามา แต่บริษัทฯ ก็คิดโปรเจกต์พิเศษ เป็นผ้าปิดจมูกช่วงนี้ เพื่อให้เกิดการจ้างงานต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับต้นทุนที่เกิดขึ้น

ประการที่สอง กรณีที่พนักงานบางส่วนเรียกร้องให้บริษัท จ่ายค่าจ้าง 100% หากไม่มีออเดอร์จริง ขอให้จ่ายตาม พ.ร.บ.แรงงาน เป็นจำนวนเงิน 240 บาท หรือ 75% นั้น ตัวแทนบริษัทฯ ได้มีการพูดคุยกับพนักงานเกี่ยวกับทิศทางการทำงาน และพนักงานบางส่วนได้มีข้อเสนอด้วยความสมัครใจกลับมาว่า จะขอรับค่าจ้าง 62% ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ส.ค.2563 ในวันเปิดทำงาน
ก็มีพนักงานบางส่วนออกมาเรียกร้องตามข่าว บริษัทฯ จึงเห็นแล้วว่า สถานะการ์ณ ยังไม่คลี่คลาย และยังส่งผลกระทบกับบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถจ่ายค่าจ้างตามข้อเรียกร้องของพนักงานที่ให้จ่าย 100% ได้ ประการที่สุดท้าย จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางบริษัทฯ ได้พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เรียกประชุมผู้บริหารเป็นการด่วน เพื่อหาทางออก แต่สุดท้ายสถานการณ์ ก็ไม่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น
ส่งผลให้ผู้ใช้บริการลงน้อยลง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา รวมถึงการล็อกดาวน์ในช่วงเดือนมีนาคม ทำให้ร้านค้าปิด ไม่มีนักท่องเที่ยว ขายสินค้าไม่ได้ ซึ่งปัจจุบัน ทางบริษัทฯ ยังไม่มีออเดอร์กระเป๋าผ้าซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักเข้ามา จึงมีมติในที่ประชุมให้ปิดโรงงานที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงเปิดดำเนินการต่อไป โดยยังคงมีโรงงาน และกำลังการผลิตที่เพียงพอกับคำสั่งซื้อของลูกค้าภายในประเทศและต่างประเทศ

ขอขอบคุณ NaRaYaCo ,thairath เรียบเรียง 2benews