10 ดอกไม้ไหว้พระ อธิษฐานขอเรื่องอะไร ต้องใช้ดอกไหน

ดอกไม้ไหว้สำหรับไหว้พระ ที่เห็นกันบ่อยๆ จนชินตานั้น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นดอกไม้ที่เน้นความสด ความสวยงามเพราะมีความเชื่อว่า ดอกไม้สวย ๆ จะช่วยทำให้ชีวิตเราสวยงามตามไปด้วย ดังนั้นเราจึงต้องเลือกดอกไม้ที่มีความดี เป็นสิริมงคลแก่ตนเองเพื่อที่จะนำความโชคดีต่าง ๆ มาให้ และนี่ก็คือ 10 ดอกไม้ไหว้พระที่ทั้งสวยและความหมายดี

1.ดอกบัว

ไม่ว่าจะเข้าวัด ทำบุญ หรือตักบาตร ดอกไม้ที่อยู่คู่การทำความดี เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงคุณธรรม ความบริสุทธิ์ผุดผ่อง นั้นก็คือดอกบัวนั้นเอง ดอกบัวจึงถูกวางให้เป็นตำแหน่งดอกไม้มงคลที่เปี่ยมด้วยคุณค่า ความหมายของดอกบัวนั้นก็คือเป็นดอกไม้ที่จะพาเราไปพบแต่ความสำเร็จ

2.ดอกดาวเรือง

ดอกไม้ที่มีสีเหลืองสดใสอย่างดอกดาวเรือง มักจะพบเห็นดอกดาวเรืองที่มาทำหน้าที่เป็นพวงอุบะของมาลัยไว้พระอยู่บ่อย ๆ ความหมายของดาวเรืองนั้นก็คือเป็นดอกไม้ที่จะนำทางเราไปพบกับความรุ่งเรือง เสริมส่งชีวิตให้เจริญก้าวหน้า มีเงิน มีทองเหมือนสีเหลืองทองของดอกดาวเรือง

3.ดอกกล้วยไม้

เดินผ่านร้านดอกไม้สด ที่แม่ค้าหน้าใสจัดช่อไว้สำหรับถวายพระ ไม่ว่าร้านไหน ๆ ก็จะต้องเห็นดอกกล้วยไม้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นกล้วยไม้สีม่วง หรือสีขาว ที่แซมมาพร้อมกับใบเตยหอม ๆ ให้เราได้นำไปถวายพระกัน ดอกกล้วยไม้เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงมิตรภาพที่ดี ความงดงาม และความบริสุทธิ์

4.ดอกรัก

เป็นดอกไม้ที่เรามักจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี จากการทำหน้าที่สวย ๆ บนพวงมาลัย แค่ได้ยินชื่อก็พอจะเดาได้ว่าเป็นดอกไม้ที่จะนำพาเราไปเจอแต่ความรักที่เปี่ยมด้วยความสุข นอกจากจะนำดอกรักมาประกอบกับพวงมาลัยด้วย ดอกรักยังถูกทำไปจัดเป็นพานพุ่มต่าง ๆ อีกด้วย

5.ดอกมะลิ

ดอกไม้ที่แทนความรักอันบริสุทธิ์ ด้วยสีสันที่ขาวนวล บวกกับกลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่ทำให้เราเย็นใจ เย็นกาย ดอกมะลิยังเป็นดอกไม้ที่นิยมนำมาร้อยเป็นพวงมาลัย รวมกับดอกอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ดอกกุหลาบ ดอกรัก ดอกดาวเรือง หรือจะเป็นกล้วยไม้ก็มีให้เห็นกัน ดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่จะนำพาเราไปพบแต่ความสุขสดชื่น แถมยังเผยแผ่ความเป็นสิริมงคลไปถึงคนในบ้านด้วย

6.ดอกกุหลาบ

นอกจากจะเป็นดอกไม้สัญลักษณ์แทนความรักในวันวาเลนไทน์แล้ว ดอกกุหลาบก็ยังใช้เป็นดอกไม้ไหว้พระได้เช่นกัน อย่างที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป ดอกกุหลาบที่นิยมนำมาเป็นดอกไม้ไหว้พระนั้นก็จะเป็นดอกกุหลาบสีชมพู สีแดง อาจจะมีสีขาวบ้างในบางที่ ความหมายของดอกกุหลาบนั้นก็ไม่พ้นเรื่องความรัก เชื่อว่าจะนำความรักที่ดี ความรักที่สุขสมหวังมาให้

7.ดอกแก้ว

กลิ่นหอมกับกลีบดอกที่มีความสวยงาม ทำให้ดอกแก้วเป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของความดี ความสูงค่า เปรียบเสมือนจิตใจที่มีความแจ่มใส บริสุทธิ์ดุจดังแก้ว ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ อาจไม่ค่อยได้เห็นการจัดช่อดอกไม้ไหว้พระจากดอกแก้วสักเท่าไหร่  แต่ตามต่างจังหวัด ชาวบ้านก็นำดอกแก้วมาจัดช่อสำหรับไหว้พระ ด้วยการนำใบตองมาทำเป็นกรวย แล้วใส่ดอกแก้วลงไป

8.ดอกจำปี

ดอกไม้รูปทรงเรียว สีนวล ชวนมอง อย่างดอกจำปี เราจะพบเห็นการใช้ดอกจำปีในการร้อยเป็นอุบะของมาลัย แต่อาจจะไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าดอกกุหลาบและดอกดาวเรืองเท่าไหร่นัก เชื่อว่าการนำดอกจำปีไปไหว้พระนั้นจะช่วยในเรื่องของการทำให้ชีวิตรุ่งเรือง การงานก้าวหน้า

9.ดอกเข็ม

ถ้าพูดถึงดอกไม้ประจำวันครูละก็ ใคร ๆ ก็คงนึกถึงดอกเข็มแน่นอน เพราะเจ้าดอกเข็มนั้นมีความหมายดี ๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องการเรียน นั้นก็คือการทำให้สมองปลอดโปร่ง เกิดความคิด ความอ่านที่ดี มีความคิดเฉียบขาด หลักแหลมเหมือนเข็มนั่นเอง

10. ดอกบานไม่รู้โรย

สุดท้ายแล้วกับดอกไม้ไหว้พระที่เราก็มักจะเห็นเจ้าดอกไม้ชนิดนี้ตามการบุญ หรือพานพุ่มที่เรามักจะใช้ไหว้ผู้ใหญ่ นั่นก็คือดอกบานไม่รู้โรย ซึ่งมีความหมายดีมากเช่นกัน เพราะดอกบานไม่รู้โรยนั้นมีความเชื่อว่า เป็นดอกไม้ที่จะช่วยเสริมด้านความรักของผู้อยู่อาศัย และคู่รักให้ผูกพันมั่นคงต่อกัน เหมือนชื่อดอก ที่บานอย่างไม่รู้เวลาโรย

เรียบเรียง 2benews