5 ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่ควรหามาปลูกในบ้าน ช่วยคลายร้อนและกำจัดมลพิษ

ต้นไม้ประเภทไม้ดอกไม้ประดับบางชนิด ไม่เพียงแต่นิยมนำมาปลูกเพื่อประดับตกแต่งบ้า่นให้สวยงามร่มรื่นเท่านั้น นอกจากทำให้อากาศ สดชื่นแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วยแถมยังช่วยคลายความร้อนได้อย่างดีด้วย ซึ่งหลายชนิดสามารถปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้านและยังปลูกได้ดีในเมืองไทย เป็นต้นไม้ ท้องถิ่น และสามารถ เป็นเทรนใหม่สำหรับการตกแต่งบ้านให้สวยงาม เมื่อต้นไม้เหล่านั้นถูกจัดวางให้เป็นส่วนหนึ่งภายในห้องเช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์  สำหรับใครที่อยากปลูกไม้ประดับไว้ในบ้านและมีคุณสมบัติตามที่บอกไป ก็มีต้นไม้มาแนะนำดังนี้

1 ต้นหมากเหลือง (Areca palm tree)เป็นพืชวงศ์ปาล์มตัดใบปลูกใช้ประโยชน์ได้สารพัดทั้งตกแต่งสวนประดับอาคาร นิยมนำไปประดับไว้ในห้องนั่งเล่น มีคุณสมบัติช่วยลดอุณภูมิภายในห้องและสามารถปรับเปลี่ยนอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยกรองฝุ่นซับเสียงบางแนวสายตา ลักษณะต้นเป็นกล ลำต้นกลมโตไวใบคล้ายทางมะพร้าวแต่มีขนาดเล็ก

2 ต้นเปเปอร์โรเมีย (Baby rubber plant หรือ Peperomia obtusifolia) พืชฤทธิ์เย็นที่ช่วยปรับอุณหภูมิความเย็นภายในห้องได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกเหนือจากการใช้เครื่องปรับอากาศ

3 ต้นลิ้นมังกร (Bowstring Hemp) เหมาะสำหรับปลูกไว้ในห้องนอน โดยในช่วงเวลากลางคืนจะปล่อยออกซิเจนออกมาในขณะที่เรานอนหลับ ซึ่งออกซิเจนที่ได้จะคอยช่วยขับความเย็นและความสดชื่นตลอดคืน ลักษณะต้น ใบมีสีเขียวเข้ม เป็นใบเรียวยาวตรงและมีลวดลาย

4 เฟิร์นงาม (Boston fern)เป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร เหมาะสำหรับปลูกในบ้าน ช่วยเพิ่มความชื้นและปรับให้ห้องอบอวลไปด้วยอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติ และสร้างพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน นิยมปลูกไว้ในกระถาง ต้นเฟิร์นต้องการความชุ่มชื้นสม่ำเสมอ จึงควรหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้น สม่ําเสมอด้วย

5 ว่านหางจรเข้ (Aloe vera) นอกจากจะเป็นสมุนไพรแล้ว หรือนำมาทำเป็นเครื่องดื่มและการปลูกภายในอาคารสามารถช่วยลดอุณภูมิความร้อนภายในห้อง และยังมีประสิทธิภาพสูงในการฟอกอากาศ ดูดสารพิษในอากาศเพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ ได้ด้วย

เรียบเรียง 2benews