ดาวเคราะห์น้อย เข้ามาใกล้โลก เรียนรู้ไปพร้อมกัน

เรื่องเป็นเรื่องราวที่ต้องบันทึกไว้ ว่าได้มีการแจ้งเตือนจากนาซ่า เกี่ยวกับเคราะห์น้อยที่ เดินทางผ่านใกล้โลก และวิความเป็นห่วงว่าจะมี สะเก็ดดาวบางส่วนตกใส่โลก จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ทำให้ภาพที่เราเคยดูในภาพยนตร์ จินตนาการลอยออกมาเป็นฉาก ตื่นเต้นและสนุก แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นเรื่องจริง เอามาเป็นความรู้ละกัน ดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ 23 เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 7 ส.ค. 62 นายเจมส์ ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซ่า) ให้สัมภาษณ์ “ดิ เอ็กซ์เพรสส์” เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของอังกฤษ โดยระบุว่ามีโอกาสที่โลกของเราอาจได้รับผลกระทบ หากมีชิ้นส่วนสะเก็ดดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ 23 แตกออกและตกใส่วงโคจรของโลกในวันเสาร์ที่ 10 ส.ค. โดยผู้อำนวยการใหญ่ของนาซ่า ระบุว่า ถ้าสะเก็ดหินจากดาวเคราะห์น้อยที่แตกออกและตกสู่พื้นโลก มีขนาดใหญ่เกินกว่า 25 เมตร จนถึง 1 กิโลเมตร จะก่อให้เกิดความเสียหายในวงจำกัด เฉพาะรอบจุดที่มันตกใส่ อย่างไรก็ดี ไบรเดนสไตน์เตือนว่า หากชิ้นส่วนสะเก็ดดาวเคราะห์น้อยที่ตกลงมายังโลก มีขนาดใหญ่มากกว่า 1-2 กิโลเมตร จะก่อให้เกิดผลกระทบเป็นบริเวณกว้างไปทั่วโลก

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ข่าว ไทม์สนาว ของอินเดีย รายงานในวันนี้ว่า ดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้โลกมากที่สุดในวันเสาร์นี้ (10 ส.ค.) เวลา 14.30 น. โดยประมาณ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีระยะห่างจากโลกประมาณ 7.4 ล้านกิโลเมตร


ทั้งนี้ ดาวเคราะห์น้อยซึ่งมีชื่อว่า 2006 QQ 23 ซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 570 เมตรถูกค้นพบเป็นครั้งแรกโดยหอดูดาว ไซดิ้ง สปริง ในออสเตรเลียเมื่อปี 2006 หรือเมื่อ 13 ปีก่อน ขณะที่ข้อมูลขององค์การนาซ่า ระบุว่า ดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ 23 กำลังเคลื่อนตัวเข้าหาโลกด้วยความเร็วประมาณ 16,740 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ด้านนายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต ที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า โอกาสที่ชิ้นส่วนสะเก็ดดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ 23 แตกออก ดูจากทิศทางและวงโคจรคงจะไม่แตก และร่วงมาชั้นบรรยากาศของโลกอย่างแน่นอน จึงไม่ต้องเป็นห่วงเพราะอยู่ห่างจากโลกมาก แต่ถ้าหากสะเก็ดหินจากดาวเคราะห์น้อยที่แตกออก และตกสู่พื้นโลกมีขนาดใหญ่เกินกว่า 25 เมตร และเล็กกว่า 1 กิโลเมตร กรณีนี้ หากสะเก็ดหลุดเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก ก็จะโดนชั้นบรรยากาศ จัดการ จนเหลือก้อนเล็กลงไปมาก คิดว่าไม่ได้ส่งผลอะไรกับโลก เราอาจจะเห็นลูกไฟที่สวยงามบนท้องฟ้า แต่ดูแล้วสะเก็ดดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ 23 มีความเร็วไม่มากนัก ช้ากว่าฝนดาวตกทั่ว ๆ ไป บางดวงด้วยซ้ำ
หากอยากจะเห็นสะเก็ดดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ 23 ต้องมองด้วยกล้องดูดาว เพราะเป็นเวลากลางวัน และมาหาความรู้หรือมาดูได้ที่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ทั้งนี้ อยากฝากว่าไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นไม่กระทบต่อโลก เป็นไปปกติตามธรรมชาติ

เรียบเรียง 2benews  ขอบคุณ ทุบโต๊ะข่าว