มันม่วง ทานประจำ ต้านมะเร็ง บำรุงผิวพรรณ และผม 

มันเทศ ( sweet potato) มันม่วง มีประโยชน์มากเลยทีเดียว ช่วยให้ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ต้านมะเร็ง บำรุงผิวพรรณ และผม แถมยังช่วยชะลอความแก่อีกด้วย  เป็นพืชหัวเกรียนใต้ดินเถาเลื้อยราบไปบนพื้นดิน ปลูกเป็นพืชไร่ มีเนื้อสีหลายสีตามสายพันธุ์ ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เช่น เถา ใบ หัว นิยมนำมารับประทานโดย ต้ม หรือ เผา ทำเป็นอาหารคาวหวาน ส่วนผสมของอาหารสำหรับเด็ก ใช้เป็นอาหารสัตว์ เป็นต้น

มันม่วง เป็นพันธุ์หนึ่งของมันเทศ และมันเทศสีม่วงก็ยังมีอีกหลายชนิด อย่างในประเทศญี่ปุ่นมีมันเทศสีม่วงมากถึง 12 ชนิดเลยทีเดียว ซึ่งมันม่วงแต่ละชนิดจะมีรสชาติหวานปานกลางไปจนถึงไม่หวานเลย เพราะสารแอนโทไซยานิน (สารที่อยู่ในพืชผักสีม่วง) ถ้าหากยิ่งมีสารนี้มากสีของมันม่วงก็จะยิ่งเข้ม ถึงแม้รสชาติจะไม่หวานมากเท่ากันมันเทศสีอื่นๆ แต่กลับมีประโยชน์มากมาย

สารแอนโทไซยานินในมันม่วง

เป็นสารที่ทำให้พืชผักมีสีแดง น้ำเงิน หรือสีม่วง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตา ช่วยยับยั้งเชื้ออีโคไลในระบบทางเดินอาหารอันเป็นสาเหตุของท้องร่วง

ง่ายง่ายและอร่อย มันเทศญี่ปุ่นอบมันเป็นอย่างนั้นและไม่มีอะไรอื่น สิ่งที่คุณต้องทำคืออบในเตาอบและนำไปเป็นของว่างหรือข้างอาหาร เมื่อเติมและมีคุณค่าทางโภชนาการพวกเขาจะทำให้คุณสงสัยว่าทำไมคุณถึงอยากทอดมันฝรั่งหวานเมื่อคุณสามารถอบมันได้ ปุยและหวานเล็กน้อยคุณสามารถเพิ่มรสชาติ แต่สิ่งเหล่านี้ให้บริการที่ดีที่สุดตามที่เป็นอยู่

วิธีการเตรียม

  • เปิดเตาอบที่180ºC ล้างและล้างมันฝรั่งให้สะอาดเพื่อขจัดสิ่งสกปรก
  • ห่อด้วยกระดาษฟอยล์อลูมิเนียมและวางลงบนชั้นวางเตาอบโดยตรง นำเข้าอบประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีจนสุก
  • เพลิดเพลินไปกับการเป็นของว่าง พร้อมรับประทาน

เรียงเรียง 2benews ขอขอบคุณ TPBS, japancentre.com

error: Alert: Content is protected !!