กินผักบุ้งช่วยล้างสารพิษ ลดน้ำตาลในเลือด แถมยังต้านมะเร็งด้วยนะ รู้ยัง???

เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับผักชนิดนี้อย่างแน่นอนค่ะ  และนั่นก็คือ ผักบุ้ง เพื่อนๆทราบหรือไหมว่า ผักบุ้งที่เป็นผักพื้นๆราคาก็ไม่แพงมากนัก แต่มีคุณประโยชน์เยอะแยะมากมาย ว่าแล้วมาดูกันเลยจร้า

1. ผักบุ้งมีส่วนช่วยในการนอนหลับ ด้วยสารเซเลเนียม และสังกะสีในผักบุ้ง มีสรรพคุณช่วยให้ผ่อนคลายประสาท ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และนอนหลับได้ง่ายขึ้น

2. ผักบุ้งมีส่วนช่วยบำรุงสายตา เป็นผักที่มีวิตามินเอสูงมากๆ ช่วยแก้ตาฟางหรือตาบอดกลางคืนได้ดี ช่วยให้หายแสบตาจากอาการตาแห้ง และลดอาการปวด กระบอกตาในกรณีที่ใช้สายตาเยอะ ๆ จากการจ้องจอคอม จอมือถือได้อีกด้วย
3.  ผักบุ้งมีส่วนช่วยในการป้องกันท้องผูก ผักบุ้งเป็นแหล่งของไฟเบอร์ที่สูงมากๆ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้อุจจาระนิ่ม ถ่ายคล่องสะดวกขึ้น ป้องกันท้องผูก และลดความเสี่ยงของริดสีดวงทวารได้ และการกิน ผักบุ้งเป็นประจำ ช่วยให้การดูดซึมอาหารดีขึ้น

4. ผักบุ้งมีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด มีธาตุเหล็ก ที่เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อระบบเลือดและการหมุนเวียนเลือด ช่วยในการเสริมสร้างฮีโมโกลบินที่อยู่ในเลือด จึงป้องกันภาวะโลหิตจางได้ด้วย
5. ผักบุ้งมีส่วนช่วยล้างสารพิษในร่างกาย และมีสรรพคุณล้างสารพิษในอวัยวะสำคัญอย่างตับ และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลาย เป็นการช่วยบำรุงตับอีกทางหนึ่ง

6. ผักบุ้งมีส่วนช่วยลดน้ำตาลในเลือด ปัจจุบันมีทางการแพทย์มีการค้นพบว่า ผักบุ้งมีสารคล้ายอินซูลิน สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้จริง และช่วยลดการดูดซึมของกลูโคสของร่างกายได้ ผู้ป่วยเบาหวานจึงควรรับประทาน ผักบุ้งเป็นประจำ

7. ผักบุ้งมีส่วนช่วยลดน้ำหนัก เพราะผักบุ้งเป็นผักใบเขียว จึงเป็นอาหารลดน้ำหนักที่ได้ผลดี มีปริมาณไฟเบอร์ที่สูง และแคลอรีที่ต่ำ
8. ผักบุ้งมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล ส่งผลดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ
9. ผักบุ้งมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ผักบุ้งมีวิตามินเอ วิตามินซี และสารเบต้า-แคโรทีน เป็นสารทีมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ ช่วยลดคอเลสเตอรอลอันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ หัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือด นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุโฟเลตที่สำคัญในการสร้างเลือดที่สมบูรณ์ และแมกนีเซียมช่วยลดความดันโลหิตได้ ถือเป็นการป้องกันการเกิดโรคหัวใจ เช่นกัน
10. ผักบุ้งมีส่วนช่วยต้านมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระในผักบุ้งนั้นมีมากถึง 13 ชนิด ช่วยในการปกป้องเซลล์จากการบาดเจ็บ และความผิดปกติของเซลล์สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะโรค มะเร็งลำไส้ มะเร็งช่องท้อง มะเร็งผิวหนังหรือมะเร็งเต้านม เป็นต้น

ที่มา www.bedtaledidea.com