ครูสอนนักเรียน “การล้างมือ” กับขนมปัง 5 แผ่น

เนื่องด้วยตอนนี้เป็นฤดูไข้หวัดใหญ่ เราต้องการให้นักเรียนทุกคนมีร่างกายที่แข็งแรง และให้วิธีการสอนนักเรียนด้วยการทดลอง โดยวิธีการของคุณครูที่ Dayna Robertson ที่ Discovery Elementary ตัดสินใจที่จะแสดงเห็นว่าการล้างมือสำคัญแค่ไหน โดยใช้ขนมปัง ในการทดลองครั้งนี้ใช้ขนมปังแผ่น 5 ชิ้นจากถุงที่มาเดียวกัน และแยกออกมาใส่ถุงซิปล็อก แต่ขนมปังที่แยกแต่ละชิ้นก่อนถูกเก็บ จะถูกสัมผัสที่แต่ต่างกันดังนี้ แผ่นแรก นำไปถูบนแท็ปเล็ต แผ่นที่สอง เป็นขนมปังสะอาด ไม่ถูกการสัมผัสเลย แผ่นที่สาม ให้เด็กแตะด้วยมือที่สกปรก แผ่นที่สี่ ให้เด็กแตะด้วยมือที่ล้างด้วยน้ำสบู่ แผ่นที่ห้า ให้เด็กแตะด้วยมือที่ใช้แจลทำความสะอาดมือ

หลังจาก 3-4 สัปดาห์นักเรียนเริ่มเห็นสิ่งที่เปลี่ยนไปของขนมปัง ต่อหน้าต่อตาขณะที่ราเริ่มขึ้นเป็นชิ้น ๆ สิ่งที่น่าตกใจมากคือขนมปังจากแล็ปท็อปในห้องเรียนมันเปลี่ยนเป็นสีดำสนิท สิ่งที่น่าแปลกใจยิ่งกว่านั้นคือขนมปังแผ่นที่ห้า มีการเปลี่ยนแปลงของสีของขนมปัง ทั้งที่มือของนักเรียนได้ทำความสะอาดด้วยเจลล้างมือ แล้วก่อนที่จะสัมผัสขนมปัง คุณรู้ว่าทุกคนต้องพึ่งพาการล้างมือเหล่านั้นและเห็นผลลัพธ์ที่ทำให้ทุกคนรู้ว่าบางทีมือเราอาจสกปรกกว่าที่เราคิด  หลังผลการทดลองทำให้นักเรียน ตัดสินใจเปลี่ยนไปเช่นกัน

การทำความสะอาดมือ แสดงความสะอาด น้อยไปมาก ดังนี้ เช็ดด้วยกระุดาษทิชชู–>น้ำสะอาด–>เจลล้างมือ–>น้ำและสบู่ (สะอาดที่สุด) แม้ว่าหลังการทดลอง ขนมปังจะถูกโยนทิ้งไปในที่สุด แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะยังคงอยู่ ได้แสดงและบอกให้ ฉันว่า ฉันควรล้างมือด้วยน้ำและสบู่ บ่อยขึ้น ก่อนที่จะสัมผัสอาหาร

เรียบเรียง 2benews ขอขอบคุณ Jaralee Annice Metcalf