อยู่ที่ไหนก็อยู่ยาก ถ้าไม่รู้จักให้ อ ภั ย (ข้อคิดที่ดี)

ถ้าเอ็งด่ าข้านิ่ง ถ้าเอ็งเห่ าข้าเงียบ ถ้าเอ็งเป็นทุกข์ ข้าสุขสบาย ถ้าเอ็งด่ า แต่ข้ านิ่ง ถ้าเอ็ง คิด ว่าใครได้บาป ใครได้บุญ เอ็ งล องคิด ไตร่ต รองดู เถิด ถ้าเอ็งเห่า

แต่ข้าเงียบ ถ้าเอ็งคิดเอาว่าใครคือ คนใครคือ สัตว์ ถ้าเอ็งโกร  ธ แต่ข้าไ ม่โกร ธ ถ้าเอ็งคิด เอาว่าใค รทุก ข์ ถ้า เอ็ งชอบนินทา แต่ข้า ชอ บสรรเสริญ

ถ้าเอ็งคิดเอาว่าใครชั่ว ว่าใครดี ถ้าเอ็งเกลีย ดข้า แต่ ข้าไม่เกลียดต อบ เอ็งคิด เอาว่า จิตใจ ใครประเ สริ ฐยิ่งกว่า

ลูกหลานเอ๋ยถ้าไปไหนไ ม่รู้จักให้ อภัย ไม่รู้จักมีความ เม ตตา ต่อเพื่อนมนุษย์ อยู่ที่ไ ห น ก็ลำบาก ถ้าเอ็ง จงเอาคำสอนที่ ข้าบอ ก ไปปฏิบัติ ถ้ าเอ็ งทำได้

 ถือว่าผ่าน คำสอนหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ เธอรู้ไหม หลายคนเป็นครูของเรา เราต่างเป็นนักท่องเที่ยว ที่มาสู่โลกใบนี้ในเวลาที่ต่างกัน ในบ างคนม าก่อนกลับก่อน (เกิด ก่อนไปก่อ น) 

บางคนมาก่อนแต่กลับทีหลัง (เกิดก่อนไปทีหลัง) บางคนมา ทีหลั งแต่กลับ ก่อน (เกิดทีหลังแ ต่ไปก่อน) บางคนมาทีหลังกลับที หลัง (เกิดทีห ลัง ไปทีหลัง)

บางคนซื้อตั๋วแล้วแต่เกิดอุ บั ติ เ ห ตุ จึงไม่ได้มา (แท้ งก่อน) บางคนเพิ่งมาแต่ต้องถูกส่งก ลับ ก่อนกำห  นด เกิดได้ไม่นานก็ต้องตา ย  บาง คนถูกเน ร เทศก บ

บางคนถูกเชิญให้อยู่ต่อ บางค นไปเที่ ยวกลับมาพร้อมชื่อเสียง บางคนไปเที่ยวกลับมาพร้อมชื่อเสีย ไม่ว่ามาก่อนหรือมาหลัง กลับก่อนหรือกลับหลัง

เราต่างได้ชื่อว่าเป็นผู้มาเยือนโลกใบนี้เหมือนกัน อยู่ที่เธอและฉัน นั่ นแหละที่จะเลื อ ก เมื่อมา สู่โลก จะเหลือความดี ห รือค วามเลวไว้ให้โลกจ ดจำ เธอรู้ไหม หลายคนเป็นครูของเรา

เธอดูสิบางคน เข้า มาเพื่อชื่นช มเรา แต่บางคนเข้า มาเพื่อห ลอก ใช้ บางคนเข้ามาเพื่อทดสอบ บางคนเข้ามาเพื่อสั่งสอน บางคนเ ข้ามา เพื่อสอน ให้ เรารู้ จักกับคำ ว่าเจ็ บ

บางคนเข้ามาสอนให้เรารู้จักกับคำว่าผิ ดหวัง คนดีสอนหลั กแห่งความเ มต ตาให้แก่เรา คนพาลสอนหลักแห่ งขัน ติให้แก่เรา เธ อเข้าใจเหมื อนฉันแล้วใช่ไหม

ว่าทุกๆ คนบนโลกใบนี้ล้วนเป็นครูของเรา หากเธอจ ะเปลี่ยน แปลงใคร ฉันอยากให้เธอเรียนรู้เอาเยี่ยงอย่างพระอาทิตย์นะ ทำห น้าที่ของตน ให้ดีก็พอ 

 

รุ่งอรุ ณเบิกฟ้า แสงแห่งสุริยาทอป ระกาย บางค นรู้สึกแสบตา  บางคนรู้สึกคลายหนาว บางคน หลบ หนีซ่ อนกายอยู่ในร่ม

 แต่พระอาทิตย์ยังค งทำหน้าที่ข องตัวเองโดยไม่สะท กสะท้าน ฉะนั้น เธอไม่ต้อง คิดเปลี่ยนแปลงใคร ปล่อยให้เขารู้เองได้ ด้วย ตัวเขาเอง เพราะเธอและฉัน ไม่ได้มาสู่โลกนี้ด้วยความ บังเอิญ สาธุ