เกษตรผสมผสานเทคโนโลยี เปิดตัวอย่างให้ศึกษาดูงาน ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสูงสุดด้วยงบประมาณที่น้อยลง

เมื่อเราอายุมากขึ้น เรี่ยวแรงเริ่มถดถอย ต้องตื่นตอนเช้าไปรดน้ำพืชผล ก็ไม่สะดวก แต่ถ้าเรื่อง การรดน้ำ การควบคุมความชื่้น การควบคุมอุณหภูมิ ให้ระบบทำงาน อัตโนมัติ คุณจะประหยัดเวลามากขึ้น ควบคุมด้วย โทรศัพท์ smart phone เพียงเครื่องเดียว ตอนนี้ ดีแทคกรมส่งเสริมการเกษตรและ nectec-สวทช ร่วมมือกันพัฒนาดีแทคฟาร์มแม่นยำฟาร์มต้นแบบในการพัฒนาเกษตรผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตลดต้นทุนและควบคุมคุณภาพทางการเกษตร โครงการนี้ได้นำร่องทดลองที่ฟาร์มแตะขอบฟ้าอำเภอศรีประจันต์จังหวัดสุพรรณบุรีโดยนำเทคโนโลยีและการตั้งสถานีตรวจวัดข้อมูลสภาพแวดล้อมโดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับวัดค่าความชื้นในดินความชื้นในอากาศอุณหภูมิในอากาศและปริมาณแสงในโรงเรือน

 ระบบจะช่วยเกษตรกรในการเก็บข้อมูลประมวลผลและสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ควบคุมผลผลิตดีขึ้น ประเภทของพืชในระยะทดลองนี้จะเป็นพืชที่มีราคาสูงและเป็นที่ต้องการของตลาด 3 ชนิดได้แก่มะเขือเทศ เมล่อนและผักปลอดสารพิษ

 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีแนวคิด ในการเปลี่ยนการทำเกษตรแบบดั้งเดิมสู่เกษตรกรสมัยใหม่เพื่อนำไปสู่การยกระดับมาตรฐานสินค้าและมุ่งสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มเช่นอาหารสุขภาพหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีมูลค่าสูงสอดคล้องกับความต้องการของตลาดโลก อย่างเช่นฟาร์มองุ่น มะเขือเทศเมล่อน อะโวคาโด มะนาวส้มโอ

มะเขื่อเทศและเลมอล เป็นผลผลิตที่ปลอดภัย ควบคุมการรดน้ำและระดับความชื้นในดิน จากสถานีฐาน และมีระบบ กล้องวงจรปิด สามรถบันทึกภาพ เหตุการณ์การเข้าออกสวน สามารถมาดูย้อนหลังได้

สำหรับเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดทั่วประเทศ
Cr news.pdamobiz เรียบเรียง 2benews