ปิดอ่าวมาหยา และ อ่าวโล๊ะซามะ อีก 2 ปี ฟื้นฟูระบบนิเวศ

ที่ประชุมกรมอุทยานฯ สรุปปิดอ่าวมาหยา ไปอีก 2 ปี ในเขตหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพีจังหวัดกระบี่ เพื่อรอให้ระบบนิเวศฟื้นฟู โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวบนฝั่ง ไม่ให้เรือเข้าในอ่าวเหมือนสมัยก่อน เพราะเรือคือสาเหตุหลักที่ทำให้ปะการังน้ำตื้นในอ่าวมาหยาเสียหายหนัก แต่สามารถลอยลำด้านนอกได้ จากด้านนอกมองเข้ามาก็ยังคงเห็นวิวอ่าวมาหยาได้ชัดเจน

และลงเล่นน้ำที่ปากอ่าวได้ เพื่อฟื้นฟูอ่าวมาหยาเป็นส่วนหนึ่งของ พีพีโมเดล มีรายงานว่าการสำรวจอ่าวมาหยาปะการังน้ำตื้น นับตั้งแต่ชายหาดลงไปในทะเลขนาดพื้นที่หลาย 10 ไร่ มีการฟื้นตัวอยู่ในสภาพมีหวังปะการังหลายจุดกำลังเติบโต การฟื้นตัวของป่าชายหาดและการทรุดตัวของทราย

นอกจากการฟื้นฟูของแนวปะการังโดยตามธรรมชาติแล้วโดยทางกรมอุทยานกับ ม.เกษตรศาสตร์ ช่วยกันปลูกปะการังเพิ่มเติม ในทะเลยังพบ ปะกาฟอกขาว จากอุณหภูมิของน้ำที่สูงขึ้น ต่อไปนี้ห้ามเรือทุกชนิดเข้ามาบริเวณหาดของอ่าวมาหยา เพราะถ้าเรือเข้ามาเมื่อไหร่ทั้งหมดที่ทำไปก็สูญเปล่า

มีทุ่นลอยบ่งบอกเขต แนวฟื้นฟูประการังน้ำตื้น หลังจากปิดมาระยะเวลาหนึ่ง หาดมาหยาเริ่มมีปลาเข้ามาอยู่อาศัยมากขึ้น แสดงบริเวณมีการฟื้นฟู

ทะเลที่มีฉลามหูดำ คือทะเลแห่งความอุดมสมบูรณ์ คือสุดยอดทะเล มีประมาณ 50 ตัว มีขนาด 50 cm ถึง 150 cm และบางตัวก็มาออกลูกที่อ่าวมาหยา บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์และการฟื้นฟูของธรรมชาติ

เงื่อนไขก่อนจะเปิดหาดอ่าวมาหยาใหม่อีกครั้งคือต้องมีคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบครั้งสุดท้ายเตรียมความพร้อมของระบบนิเวศที่จะเปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวและจะต้องไม่เกิดความเสียหายอีกโดยมีการสร้างมาตรการต่างๆเพื่อป้องกันความเสียหายของระบบนิเวศทั้งในน้ำและบนบก

เรียบเรียง 2Benews

error: Alert: Content is protected !!