หน้าฝนนี้ควรหาโอกาสไปเยือนให้ได้ เทศกาลทุ่งดอกกระเจียว จ.ชัยภูมิ ชมดอกกระเจียวสีชมพูบานสะพรั่งเต็มทุ่ง

เมื่อเข้าช่วงฤดูฝน ก็จะคืนความชุ่มชื้น ความเขียวขจีสู่แผ่นดิน ก่อกำเนิดพืชนานาพันธุ์ สถานที่ท่องเที่ยว ที่แนะนำอีกที่คือทุ่งดอกกระเจียว ดอกกระเจียว ถือเป็นราชินีแห่งมวลไม้ดอกของขุนเขา ออกดอกสีชมพูอมม่วงที่จะทยอยผลิบานเป็นระยะเวลา 2 เดือน ออกดอกปีละครั้ง ชูชาติเล่นสายลมและสายหมอก ขึ้นเต็มทั่วผืนป่า นอกจากการเที่ยวชมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติทุ่งดอกกระเจียวแล้วยังสามารถชมแหล่งท่องเที่ยวบริเวณข้างเคียงได้อีก แหล่งท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติและไอฝนที่มีบรรยากาศสวยงามอย่าง เทศกาลทุ่งดอกกระเจียว 2562 จังหวัดชัยภูมิ อีกหนึ่งเส้นทางดอกไม้หน้าฝนที่จะทำให้คุณหลงรักและประทับใจไปอีกนาน

สำหรับเทศกาลทุ่งดอกกระเจียว 2562 จังหวัดชัยภูมิ จะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน ไปจนถึงปลายเดือนสิงหาคม ของทุกปี โดยจะออกดอกสีม่วงชมพูสวยหวานเต็มผืนป่าให้ได้ชมกันที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

ขอแนะนำว่าควรเดินทางไปเที่ยวชมในช่วงเช้าและช่วงบ่าย เพราะอากาศไม่ร้อนจนเกินไป ถ้าไปช่วงเช้าหลังฝนตกจะได้เห็นสายหมอกบาง ๆ คลอเคลียดอกกระเจียวด้วย

สำหรับช่วงเวลาทำการที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เข้าเที่ยวชมได้ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ส่วนอุทยานแห่งชาติไทรทอง เข้าเที่ยวชมได้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

การเข้าเที่ยวชมทั้ง 2 สถานที่ มีค่าธรรมเนียม คนไทย-ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาทโดยอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะต้องนั่งรถรางเข้าไปยังทุ่งดอกกระเจียว (ค่ารถรางผู้ใหญ่คนละ 30 บาท เด็ก 20 บาท) ส่วนอุทยานแห่งชาติไทรทอง ต้องนั่งรถกระบะของชาวบ้านเข้าไปยังบริเวณทุ่งดอกกระเจียว ไป-กลับคนละ 60 บาท

ด้วยความที่ทั้ง 2 แห่งมีสภาพโดยทั่วไปเป็นป่าไม้ร้อนชื้นที่สมบูรณ์ บนเส้นทางชมดอกกระเจียวบางจุดอาจจะเป็นป่ารก มีต้นหญ้าขึ้นสูง จึงควรแต่งกายให้เหมาะสมกับการเดินป่า เตรียมรองเท้าที่ใส่สบายเข้าไปในพื้นที่ พร้อมด้วยเครื่องป้องกันแดดและฝน

ที่สำคัญคือ ห้ามเด็ด/ถอน/โน้มกิ่ง/สัมผัสดอกกระเจียว รวมทั้งห้ามเดินเหยียบย่ำเข้าไปยังพื้นที่ทุ่งดอกกระเจียว ให้เดินชมบนเส้นทางที่เจ้าหน้าที่จัดไว้เท่านั้น

ใครอยากไปชมความสวยงามที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นเองในช่วงหน้าฝนสักครั้ง ก็เตรียมตัวไว้เนิ่น ๆ ได้เลย เตรียมจองที่พัก หาวิธีการเดินทางกันไว้ก่อน เพราะเมื่อถึงช่วงท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวจะเยอะมาก อาจจะทำให้พลาดการท่องเที่ยวที่นี่ได้

เรียบเรียง 2benews