ไทยอันดับร่วงลงไปอีกและอยู่รั้งท้ายในภูมิภาคอาเซียน จากผลการจัดอันดับประเทศสงบสุข 2019

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข้อมูลโดย สถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพ (Institute for Economics and Peace) ซึ่งเป็นองค์กรด้านคลังสมอง (Think Tank) ซึ่งได้มีการจัดอันดับดัชนีสันติภาพโลกประจำปี หรือ Global Peace Index 2019

ผลปรากฏว่า ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 116 ของดัชนีประเทศสงบสุขของโลกในปี 2019 ตกอันดับจากปี 2018 ลงมา 3 อันดับ และอยู่รั้งท้ายสุดของภูมิภาคอาเซียน ขณะที่หลายๆ ประเทศเพื่อนบ้าน ถูกจัดอันดับแซงหน้าไปแล้ว ทั้ง สปป.ลาว  เวียดนาม  มาเลเซีย  อินโดนีเซีย  ในส่วนประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุดในโลกในปีนี้ได้แก่ อัฟกานิสถาน แทนที่ ซีเรีย ที่ขณะนี้เลื่อนขึ้นมาอยู่อันดับรองสุดท้ายแทน

ดัชนี Global Peace Index มีการแบ่งหมวดหมู่ประเทศที่มีความสงบสุขเป็น 5 หมวด ในเอเชีย สิงคโปร์ และ ญี่ปุ่น อยู่ในหมวดประเทศสงบสูงที่สุด ขณะที่ประเทศภูฏาน (อันดับที่ 15) มาเลเซีย (อันดับที่ 16) อินโดนีเซีย (อันดับที่ 41) เวียดนาม (อันดับที่ 57) อยู่ในหมวดประเทศที่มีความสงบสุขในระดับสูง

ในปี 2019 นี้ประเทศที่ถูกจัดอันดับที่สงบสุขที่สุดในโลกคือไอซ์แลนด์ ซึ่งติดอันดับดังกล่าวมานานหลายปีนับตั้งแต่ปี 2008 ส่วนอันดับ 2 คือ นิวซีแลนด์  และ Top 10 อันดับแรกของปีนี้ ต่อจาก ไอซ์แลนด์ และ นิวซีแลนด์ ก็คือ โปรตุเกส ออสเตรีย เดนมาร์ก แคนาดา สิงคโปร์ สโลเวเนีย ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเช็ก

เรียบเรียง 2benews