ความหมายของ มาลัยเงิน ของขวัญที่ไทยจะมอบให้ผู้นำในงานประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34

ระหว่างวันที่ 20 – 23 มิ.ย. 2019 นี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน มีบทบาทสำคัญในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิดหลัก ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน (Advancing Partnership for Sustainability)

โดยมีผู้นำและคณะจากประเทศสมาชิกในอาเซียนหรือ AEC 10 ประเทศเข้าร่วมการประชุม ได้แก่  อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน กัมพูชา เวียดนาม และไทย  เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับการกำหนดทิศทางขับเคลื่อนภูมิภาคอาเซียน ให้มุ่งไปสู่ความยั่งยืนในทุกมิติความเชื่อมโยง และการมองไปสู่อนาคตร่วมกัน

และในโอกาสนี้ คณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอำนวยการเพื่อเตรียมจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ได้คัดเลือกของขวัญที่จะมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้นำอาเซียนและคู่สมรส หนึ่งในนั้นคือ มาลัยเงิน ผลงานของครูช่างศิลปหัตถกรรมของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT

ด้านผู้อำนวยการ SACICT กล่าวว่า ของขวัญที่ทาง SACICT ได้เลือกให้เป็นของขวัญเพื่อมอบแก่ผู้นำอาเซียน สร้างสรรค์โดย ครูนฤมล ทอนใจ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ประเภทเครื่องโลหะ หรือเครื่องประดับเงิน ซึ่งงานนี้ถือเป็นเกียรติประวัติและความภาคภูมิใจของผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทยภายใต้การส่งเสริมของ SACICT

มาลัยเงิน ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก พวงมาลัยถวายพระ ซึ่งแสดงออกถึงจิตคารวะ โดยพวงมาลัยมักถูกใช้ในวาระแห่งความเป็นมงคลและการต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยไมตรีจิต มีความหมายที่ลึกซึ้งนอกเหนือไปจากความงดงามของภูมิปัญญา เทคนิคการทำที่ละเอียดประณีตบรรจง และการร้อยเรียงดอกไม้ยังสะท้อนความหมายบ่งบอกถึงความร่วมมือระหว่างประชาคมอาเซียน ที่มีความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวในการช่วยเหลือเกื้อกูลและสนับสนุนซึ่งกันและกัน เป็นความสัมพันธ์อันยั่งยืน

เรียบเรียง 2benews