หัวไชเท้า พืชทางเลือกกำไรดีปลูกได้ตลอดปี คู่แข่งยังไม่เยอะ สร้างรายได้เสริมหลักหมื่น

ในยุคที่ใครๆ ต่างก็มองหาหาทางทำอาชีพสร้างรายได้เสริม ซึ่งบางคนก็ยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ว่าควรจะทำอะไรดี สำหรับใครที่สนใจอาชีพเกษตรและมีที่ดินทำกินของตัวเอง วันนี้จะขอแนะนำพืชทางเลือกที่ยังไม่มีคู่แข่งมากนัก และสามารถสร้างรายได้เสริมได้ราวๆ 18,000 บาท/ ไร่ นั่นก็คือ หัวไชเท้า

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 4 จังหวัดขอนแก่น (สศท.4)  แนะนำเกษตรกรปลูก ผักกาดหัว หรือ หัวไชเท้า เป็นพืชทางเลือกที่สามารถสร้างรายได้ ได้ตลอดทั้งปี เป็นที่ต้องการของตลาด มีอายุเก็บเกี่ยวประมาณ 30 วัน อีกทั้งหัวไชเท้า เป็นพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ช่วยป้องกันและแก้ปัญหาสุขภาพ เช่น ความดันสูง แผลในกระเพาะอาหาร ช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร และปรับสมดุลในระบบย่อยอาหาร

จากการสำรวจในพื้นที่เกษตรกรรมที่ 4 ขอนแก่น ปัจจุบัน พื้นที่ปลูกหัวไชเท้าในขอนแก่น อยู่ที่ อ.บ้านแฮด และ อ.บ้านไผ่ ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 13,428 บาท/ไร่ หรือคิดเป็นต้นทุน 1.78 บาท/กิโลกรัม เกษตรกรได้ผลผลิต 7,500 กิโลกรัม/ไร่ ขายได้ในราคา 4.18 บาท/กิโลกรัม ได้กำไรสุทธิ 2.4 บาท/กิโลกรัม หรือ 18,000 บาท/ไร่

ทางด้านตลาดรองรับ ที่ผ่านมา เกษตรกรได้จำหน่ายผลผลิตให้กับห้างค้าปลีกรายใหญ่ เช่นเทสโก้ โลตัส ซึ่งมีความต้องการผลผลิตประมาณ 4,500 กิโลกรัม/สัปดาห์ ดยรับซื้อผลผลิตหัวไชเท้าทุกฤดู ในราคา กิโลกรัมละ 12 บาท นอกจากนี้ ยังมีพ่อค้าทั่วไปมารับซื้อหัวไชเท้าจากกลุ่มเกษตรกร โดยในช่วงฤดูหนาวจะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 4 บาท ส่วนช่วงฤดูแล้ง รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 12 บาท เนื่องจากผลผลิตในฤดูแล้งมีน้อยจึงทำให้จำหน่ายได้ราคาดีกว่า

เรียกว่าตอนนี้ หัวไชเท้าเป็นพืชเกษตรทางเลือกที่น่าสนใจมาก สำหรับเกษตรที่อยากหาพืชมาปลูกเสริมสร้างรายได้ หรือแม้แต่เกษตรกรรายใหม่ ที่อยากลองตลาดใหม่ๆ ที่ยังไม่มีคู่แข่งมากและเป็นที่ต้องการของตลาดสูงตลอดทั้งปี

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล : technologychaoban เรียบเรียงโดย :2benews