เกษตรกรหนุ่มชาวสุพรรณ คิดค้นเทคนิคปลูกคะน้ายักษ์ด้วยตัวเอง

เรื่องราวของเกษตรกรชาวสุพรรณบุรีวัย 35 ปี ชื่อคุณยอดชาย ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าตัวสำเร็จการศึกษาด้านรัฐศาสตร์ การปกครอง จากมหาวิทยาลัยรัฐฯ แห่งหนึ่ง เมื่อเรียนจบก็ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรช่วยครอบครัวแบบเต็มตัว ซึ่งแต่เดิมครอบครัวของเขาทำนาข้าวประมาณ 50 ไร่ มาหลายสิบปี แต่ช่วงระยะหลังพบว่าเริ่มมีปัญหาเรื่องน้ำ ศัตรูพืช อีกทั้งราคาข้าวตกต่ำ ทำให้ต้องลองศึกษา คิดค้น แนวทางการทำเกษตรในรูปแบบอื่นบ้าง

คุณยอดชายตัดสินใจหยุดทำนาข้าวแล้วเปลี่ยนมาลองทำเกษตรแบบผสมผสานอย่างจริงจัง บนพื้นที่กว่า 50 ไร่  โดยปลูกคะน้าเป็นหลัก สลับกับผักชีและพริก เป็นการสร้างเสริมรายได้ อีกทาง ซึ่งถือว่าคือการลองผิดลองถูกเพื่อให้ได้คำตอบที่ดีที่สุดคือ การปลูกคะน้าเป็นพืชหลักนั่นเอง แล้วก็ทำแบบนี้ต่อเนื่องมา กว่า 3 ปีแล้ว  ในปีหนึ่งจะเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ 5-6 ครั้ง แต่ละครั้งได้กำไรหลักแสน รวมปีหนึ่งมีกำไรถึงหลักล้านบาท

แต่คุณยอดก็ยังไม่หยุดพัฒนาตัวเองเพียงแค่นี้ และก็ได้ทุ่มเทให้กับการศึกษาค้นหาเพื่อหาเทคนิคใหม่ๆ มาพัฒนาพืชผักในพื้นที่เกษตรกรรมของตนเอง โดยเฉพาะคะน้า เพราะเป็นพืชที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แล้วก็พัฒนาจนปลูกคะน้าได้หลายขนาดมากขึ้น กลายเป็นคะน้ายักษ์ ต้นใหญ่ ใบใหญ่ ซึ่งมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่เลยทีเดียว

คะน้ายักษ์กลายเป็นจุดขายของไร่คุณยอด จนปลูกแทบไม่ทัน ซึ่งเป็นคะน้าที่เจ้าตัวดูแลอย่างดี จนมีขนาดต้นใหญ่มหึมา ความยาวเกือบประมาณ 2 ฟุต น้ำหนักต่อต้น ก็ประมาณ 6-7 ขีด เห็นจะได้ ซึ่งที่ผ่านมา ก็สร้างความน่าสนใจให้กับลูกค้าที่มาซื้อที่ไร่ แล้วก็ชอบเรียกกันว่า คะน้ายักษ์ แต่ในขณะเดียวกัน คะน้า ขนาดอื่นๆ ทั้งต้นขนาดกลางหรือต้นที่เล็กลงมาก็ขายได้ราคาดีไม่แพ้กัน เรียกว่าเป็นเกษตรกรหนุ่มที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยแรงกายแรงใจ และความรักในอาชีพอย่างน่าชื่นชมอีกท่านหนึ่ง

เรียบเรียง 2benews

error: Alert: Content is protected !!