เทสโก้ กำลังพิจารณา จะไปต่อหรือจะหยุด

การแข่งขันสูงขึ้น และไม่สามารถขยายตัวได้มากกว่านี้ เทสโก้โลตัส ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกในประเทศอังกฤษอยูคู่กับเรามานาน กำลังตัดสินใจขายกิจการ Tesco Lotus ในไทยรวมไปถึงกิจการในประเทศมาเลเซียด้วย หลังจากมีผู้เสนอว่าสนใจกิจการ ซึ่งคาดถ้าหากมีการขายกิจการจริงๆ ว่าจะมีมูลค่าสูงสุดถึง 9,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 272,430 ล้านบาท

Tesco Lotus เตรียมพิจารณาขายกิจการทั้งในไทยและมาเลเซียนะครับเพื่อจะกลับไปมุ่งธุรกิจในประเทศหลักของตัวเองก็คืออังกฤษแทนซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ตรงกันเลยว่านี่มันแสดงให้เห็นเลยว่านี่เป็นขาลงแล้วครับของธุรกิจ Supermarket ขนาดใหญ่ๆหรือว่าห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ๆส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะพฤติกรรมของลูกค้าเนี่ยหันไปช็อปออนไลน์แทนและ Supermarket ขนาดใหญ่ๆมันอิ่มตัวขยายไม่ได้มากไปกว่านี้ นอกจากจะปิดตัวลงเพราะส่วนหนึ่งลูกค้านิยมไปเป็นร้านสะดวกซื้อใกล้ๆบ้านก็พอแล้ว ไม่ค่อยเข้าห้างขนาดใหญ่ ตลาดก็อิ่มตัว

แถลงการณ์ในเว็บของ Tesco เนี่ยระบุว่ามีผู้ซื้อรายหนึ่งสนใจแต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อซึ่งก็มีการวิเคราะห์และจับตาอันนี้เป็นรายงานข่าวนะครับจับตาว่าจะไป มูลค่าเนี่ยอาจจะสูงถึง 2แสน ล้านบาท อันนี้รวมของทั้งไทยและมาเลเซีย การจับตาไปที่แน่นอนกลุ่ม CP CP ก่อนหน้านี้เนี่ยเทขายหุ้นของ Tesco Lotus ว่าตัวเองถือหุ้นอยู่ในช่วงวิกฤตต้มยํากุ้งจับตาว่าครั้งนี้ CP จะกลับเข้ามาเทค Tesco Lotus กลับหรือเปล่าอีกกลุ่มนึงก็คือกลุ่มทีซีซีของเจ้าสัวเจริญสิริวัฒนภักดีเป็นเจ้าของบิ๊กซีอยู่ก็อยู่ในกลุ่มที่ถูกจับตาว่าจะเข้าซื้อกิจการไหมแต่ด่วนนักวิเคราะห์มองว่าฝั่งของคุณเจริญแน่อาจจะเป็นไปได้ยากเพราะบิ๊กซีเป็นกิจการฝรั่งเศสก็เข้าซื้อคาฟรูไปแล้วดังนั้นจะมาซื้อเทสโก้โลตัสอีก อีกหรือไม่ 2 กลุ่มนี้ใครจะได้ไปรอดูกันอีกทีนะ ก่อนหน้านี้นั้นบริษัทได้ทยอยขายกิจการในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น เกาหลีใต้ ตุรกี ญี่ปุ่น จีน รวมไปถึงสหรัฐอเมริกา โดยที่ผ่านมาบริษัทประสบปัญหาใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแรงกดดันจากคู่แข่งค้าปลีกในทวีปยุโรป

ขอขอบคุณ brandinside,เรื่องเล่าเช้านี้