5 สิ่งนี้ ห้ามทำในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี

เศรษฐกิจไม่ดี พ่อค้าแม่ค้าเริ่มโอดครวญว่าของขายย ากขึ้นเศรษฐกิจไม่ดี คนระมัดระวังตัว จับจ่ายกันน้ อยล งมันเป็นความรู้สึกที่คิดไปเองห รือเป็ นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกันแน่  เศรษ ฐกิจดีหรื อไม่ดี อ าจจะขึ้นอยู่กับว่าคุณ ทำงานอ ยู่ในสายงานไหน อุตสาหก ร ร มอะไร ธุรกิจประเภ ทไหน เช่นกัน บางธุรกิจโตเอา  (ถึงจะโตแ บบช้า ๆ ) แต่บางธุรกิจก็ ซบเซา ถึงขั้น ปิดกิจการไป เลยก็มี สิ่งที่สำ คัญคือ การเอาตัวรอดให้ ได้ถ้าคุณอยู่ใน สถานการณ์ ที่เศรษฐกิจไม่ดีค่ะ ใน Talk Corner ตอนนี้ บิวมาแนะนำว่ามี “ข้อห้าม” เรื่องการเงินอะ ไรบ้าง ที่เราไม่ควรทำ ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี แต่บิวมีข้อมูลนิ ด ๆ หน่อย ๆ มาบ อกใ ห้คุณเห็นเศรษฐกิจในภาพรวมทั้งไทยแ ละทั้งโลกค่ะ เช่น สงครามทางการค้าร ะหว่างอเมริกากั บจีนที่เขย่ าขวัญเศรษฐกิจไปทั่วโ ล ก และส่งผลกระทบกับประเท ศไทยของเรา แน่นอน
ตัวเลขการส่งออกของไทยที่ปรับตัวลดลงจากผลกระทบของสงครามทางการค้า เพราะไทยเป็นคู่ค้าสำ คัญกั บจีน โดยในไตรมาสแรกของปี 2562 ตัวเลขส่งออกของไทยติดลบ 4.9% ในขณะที่ GDP ของไทย ก็มีการปรับลดป ระมาณการลงเหลือ 3.3–3.8% จากที่เคยคาดไว้ 4% ธนาคารโล กก็ มีการหั่น GDP ของโลกในปี 2562 ลงเหลือ 2.6% จากเดิมที่คาดไว้ 2.9%เอาล่ะ พอรู้ภาพรวมกันแล้ว เราไปดูกั นเลยค่ะว่า “ข้อห้าม” เรื่องการเงินที่บิวพูดถึงในตอนต้นนั้นมีอะไรบ้าง

1. อย่ าค้ำประกั นให้ใค รเด็ดขาด

ข้อนี้อย่ าว่าแต่ในย ามเศรษฐกิจอ่อนแอเลย  บางคนตั้งปณิธานไว้จะรักกันแค่ไหนก็จะไม่ค้ำประกันให้ใครเด็ดขาดหลายคนต้องเจอบทเรียน บ า ด เ จ็ บ  ชีวิตสะดุดจากการค้ำประกันให้ผู้อื่น เข้าข่ายเนื้อไม่ได้กินแต่เอาก ร ะ ดู กมาแ ข ว น ค อ เพราะการค้ำประ กันคือการสัญ ญาว่าบุคคลหนึ่ง สัญญาว่าจะชด ใช้หนี้แทนลูกหนี้หากลู กหนี้ไม่ยอมชำระหนี้ หรือไม่สามา รถชำระหนี้ได้ในย ามที่เศรษฐกิจไม่ดี โอกาสที่ลูกหนี้จะเบี้ยวหนี้ก็มีสูง นั่นหมายความว่าหากเราหลวมตัวไปค้ำ ประกันให้ใครโอกาสที่จะต้องรับชำระหนี้แทนนั้นก็จะมีสูงขึ้นนั่นเองค่ะ ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม จงอย่ าค้ำประกันให้ใคร ส่วนใครที่จำเป็นจริง ๆ ก็อ่านดูสัญญาให้ละเอียดก่อนเซ็นค้ำประกัน โดยทั่วไปจะแบ่งความรับผิดชอบหนี้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  1. รับผิดชอบหนี้ไม่จำกัดจำนวน เสมือนเป็นลูกหนี้ทุกประการ ต้น-ดอก หรือหนี้อื่น ๆ รับหมด
  2. จำกัดความรับผิดชอบ หมายถึงรับผิดชอบหนี้ไม่ทั้งหมดของหนี้สิน รับผิดชอบเพียงบางส่วนเท่านั้น

พิจารณาให้ดี อย่ าเซ็นให้ใครสุ่มสี่สุ่มห้า แม้ว่าอดีตหรือวันนี้เขาอาจจะยังไม่เคยมีประวัติหรือมีปัญหามาก่อน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าอนาคตเขาจะไม่มีวันเบี้ยวหนี้ค่ะ

2. พักไว้ก่อนหากคิดจะลงทุนเพิ่มในธุรกิจ

ในย ามเศรษฐกิจอ่อนแอแน่นอนการค้าการขายหรือผลกำไรย่อมลดลง ผู้ประกอบการทั้งหลายต่างคิดหาหนทางที่จะเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นเพื่อดึงยอดขายและกำไรกลับมา หนึ่งในวิธีการเพิ่มกำไรคือ การลงทุนเพิ่ม จะเป็นการเปิดสาขาใหม่เพื่อเพิ่มยอดขาย หรืออย่ างอื่นที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ตรงนี้ขอบอกว่าพักไว้ก่อนเพราะอาจเป็นความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งหากการลงทุนเพิ่มต้องกู้เงินเพิ่มหนี้ ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะระยะเวลาการคุ้มทุนในย ามเศรษฐกิจอ่อนแอย่อมมีมากขึ้น หากต้องการเพิ่มยอดขายให้กลับมาอาจเริ่มที่การปรับลดรายจ่าย หรือถ้าเป็นคนค้าขายอาจขย ายเวลาการปิด-เปิดออกไป สรุปปรับที่พฤติก ร ร มหรือเพิ่มโปรโมชั่นดีกว่าลงทุนเพิ่ม เพราะนั่นคือการเพิ่มความเสี่ยงค่ะ

3. อย่ านำเงินสำรองฉุกเฉินออกมาใช้โดยไม่จำเป็น

6 เท่าของรายจ่ายรายเดือน คือเงินสำรองฉุกเฉินขั้นต่ำที่กำหนดไว้ตามหลักการวางแผนการเงินส่วนบุคคล วัตถุประสงค์หลักคือเป็นเงินที่จะสามารถนำมาเยียวย าความฉุกเฉินต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นตกงาน ประสบอุบัติเหตุ ธุรกิจประสบปัญหา ฯลฯ บางคนไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเงินหรือธุรกิจ หรืออาจยังไม่รู้สึกว่าตนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจทำให้ชะล่าใจ ควักเงินสำรองฉุกเฉินออกมาใช้โดยไม่จำเป็น จนสุดท้ายในย ามที่เศรษฐกิจไม่ดีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในชีวิต อาจจะไม่มีเงินรองรังใช้ในย ามฉุกเฉินได้

4. หลีกเลี่ยงการสร้างหนี้ใหม่

อะไรที่เหนือ ความจำเ ป็น เว้นวรรคพักหนี้ไว้ก่อนเถ อะค่ะไม่ว่ าคุณจะวางแ ผนเปลี่ยนรถคันใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม หรือซื้อบ้านหลังที่สองไว้ตากอากาศเพราะตอนเศรษฐกิจอ่อนแอแบบนี้ อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ถนอมเนื้อถนอมตัว อย่ าเพิ่งสร้างหนี้ใหม่ให้เป็นภาระเลยจะได้ไม่ต้องใช้ชีวิตแบบห่วงหน้าพะวงหลังสร้างความไม่สบายใจเสียเปล่า ๆ ค่ะ ภาครัฐเองก็ค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีการออกมาตรการ LTV (Loan To Value) กำหนดอัตราการวางเงินดาวน์เพิ่มขึ้นสำหรับคนที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป เพื่อป้องกันหนี้เสีย หรือช่วยกรองคนที่มีความพร้อมในการซื้อบ้านจริง ๆ ค่ะ

5. อย่ าลงทุนหวือหวาหวังรวยเร็วโดยไม่มีความรู้

คนที่ตั้งห น้าตั้งตาจะหาเงิ นให้ได้เป็นก อบเป็นกำโดยนำคว ามโลภเป็นที่ตั้ง อาจนำพาตัวเองไปลงทุนในช่องทางที่หวือหวาโดยไม่มีความรู้ เช่นพวกหุ้นปั่นทั้งหลาย ช่องทางการลงทุนที่ไม่ชอบมาพากล เช่น พวกเเ ช ร์ลูกโซ่ หรือการหลอกให้นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่อาจไม่มีอยู่จริงโดยมีผลตอบแทนสูงเย้ายวนใจผู้ลงทุน ไม่มีอะไรที่ได้มาง่าย ๆ และเป็นกอบเป็นกำในระยะเวลาอันรว ดเร็วหรอกค่ะที่สำคัญ อย่ าลงทุนในสิ่งที่ตนเองไม่มีความรู้เป็นที่ดีที่สุด เ พราะโอกาสผิดพล าดมีสูงเช่น เดียวกับการเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวในย ามเศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้

หากคุณเห็นลู่ทางก็พอได้ ขอให้เป็นธุรกิจที่คุณรู้จริง และอย่ าเริ่มต้นด้ว ยการทุ่มเงินลงทุนมูลค่า สูงตั้งแต่แรก ให้เผื่อเหลือเผื่อขาดและเตรียมตัวเตรียมใจกับคว ามผิดพลาด ที่อาจจะเกิดขึ้นในย ามเศรษฐกิจอ่อนแอเอาไว้ด้วย ลองวิเคระห์ว่าธุรกิจของคุณได้รับผลกระทบอย่ างไรในย ามเศรษฐกิจเป็นเช่นนี้

สรุป

เศรษฐกิจไม่ดีในภาพใหญ่ บางคน อาจจะคิดว่าไกลตัว แต่แท้จริงแล้วล้วนมีผลกระทบ กับเราทั้งสิ้น ดังนั้นการเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญแม้ว่าวันนี้เศรษฐกิจอาจจะอ่อนแอ วันหน้าอาจดีขึ้นกว่าเดิมหรืออาจแย่กว่าเดิมจนกลายเป็นวิกฤติเลยก็ได้ เพราะมีทั้งปัจจัยภายใน และภ ายนอกที่ส่งผลต่อเ ศรษฐกิจ

ในเมื่ออนาคตเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้

“เราจึงต้องพร้อมเสมอ และไม่ประมาทกับทุกสถานการณ์ค่ะ”

ที่มา : talktogethermrn.net