“โรงเรียนกระเทียมวิทยา” ให้นักเรียนใส่ผ้าไหมมาโรงเรียนทุกศุกร์ อนุรักษ์ผ้าไทย

เป็นความน่ารักของนักเรียน โรงเรียนกระเทียมวิทยา ตำบลกระเทียมอำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ในทุกวันศุกร์ จะเห็นน้อง ม1-ม6 เขาแต่งเครื่องแบบนักเรียนแต่นุ่งผ้าไหมและโสร่ง มาโรงเรียน ใครผ่านไปผ่านมาแถวนั้นที่เป็นภาพชินตา ไม่ใช่เป็นแฟชั่นอะไร คุณครูเขาก็ใส่ด้วยมันเป็นนโยบายที่โรงเรียนให้ใส่เพื่อร่วมกันอนุรักษ์สืบสานเส้นใยไหมของชุมชน โดยชุมชนกระเทียมมีชื่อเสียงในเรื่องผ้าไหม อย่างมาก จึงเป็นการอนุรักษ์และสืบสานกันด้วยให้เด็กๆเยาวชนคนรุ่นใหม่มันนุ่งผ้าไหมอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญา

นักเรียนก็เลยนำ ของที่บ้านที่พ่อแม่ปู่ย่าตาแดงที่ได้ทองไว้แล้วใส่มาโรงเรียน แต่บางคนน้องๆเนี่ยพอผ้าใส่กันเองเลยนะครับ เพราะว่าทางโรงเรียนก็มีสอนทอผ้าไหมด้วย ผ้าไหมมีเอกลักษณ์สีสันสวยงามลวดลายสะดุดตา เรียกว่าเป็นความสวยงามเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีและทำให้เด็กๆคุ้นเคยคุ้นชินกับผ้าไทยผ้าพื้นเมือง ผ้าไหมสุรินทร์ ถือว่าเป็นผ้าไหมที่ขึ้นชื่อ เหมือนกัน

เรียกว่าเป็นไอเดียที่ดีในการอนุรักษ์ผ้าไทย และปลูกฝังจิตสำนึกของเด็กรุ่นใหม่ให้รู้จักเห็นค่าของผ้าไทยเลยทีเดียว สำหรับ โรงเรียนกระเทียมวิทยา ที่ในวันศุกร์จะให้นักเรียนใส่ผ้าไหมไปโรงเรียน เป็นการร่วมสืบสานและอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไหมของชุมชนคนสุรินทร์ โรงเรียนกระเทียมวิทยา ตัวแทนครูและนักเรียนเข้ารับเกียรติบัตร จากท่านอดิเทพ กมลเวชช์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และท่านอุดมลักษณ์ ประชุมรักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ ในนามของสถานศึกษา และบุคคลที่ส่งเสริม สนับสนุน เอกลักษณ์การแต่งกายด้วยผ้าไหม ตามโครงการรณรงค์ความเป็นไทยสร้างค่านิยมจิตสำนึกที่ดีงาม “ถือตะกร้า นุ่งผ้าไทย ใช้ปิ่นโต” จัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์

ขอขอบคุณโรงเรียนกระเทียมวิทยา