กลุ่ม CP ได้ซื้อหุ้น เทสโก้โลตัส แล้ว

หลังจากบริษัทแม่ Tesco ในอังกฤษแสดงเจตนารมย์ว่าต้องการขายกิจการใน 2 ประเทศนี้ ตามที่ได้เคยตามข่าว การขายหุ้นของ เทสโก้โลตัสไปก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี มีกลุ่มผู้สนใจ กลุ่มทุนใหญ่ 3 ตระกูลที่สนใจเข้าประมูลซื้อกิจการในครั้งนี้ 3กลุ่ม ได้แก่กลุ่มซีพี ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ,และกลุ่มบีเจซี ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี และกลุ่มเซ็นทรัล ของตระกูลจิราธิวัฒน์ ในที่สุด กลุ่มซีพี เอาชนะคู่แข่งในการประมูลไป ในที่สุด ซีพี ได้หุ้น เทสโก้ โลตัส ทั้งหมดไปครอบครองสำเร็จ มูลค่า ดีลกว่า 335,415 ล้านบาท

กลุ่ม CP เข้าซื้อหุ้นของ บริษัทเทสโก้โลตัสประเทศไทย จำกัด แยกดังนี้ CP ALL ถือ 40% บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง 40% , ซีพี เมอร์แชนไดซิ่ง (บริษัทลูก CPF) ถือ 20%  ซึ่งบริษัทนี้จะเข้าลงทุนในบริษัทเทสโก้โลตัสประเทศไทย และเทสโก้ประเทศมาเลเซียทั้งหมด สรุป เครือซีพีจะเป็นเจ้าของทั้งหมด

ทำให้ซีพีมีครบถ้วนทั้งในส่วนของ ค้าส่ง-สยามแม็คโคร , ค้าปลีกไฮเปอร์มาร์เก็ต-เทสโก้ โลตัส และ ค้าปลีกแบบร้านสะดวกซื้อ –Seven Eleven แอดมิน ขอสรุปอีกครั้งว่า ไม่ว่าจะค้าปลี ค้าส่ง ส่วนใหญ่ได้ถูก CP ครอบครองแล้ว เราต้องติดตามกันต่อไปว่า จะเจอเรื่องการแข่งขันทางการค้า และในอนาคต จะเป็นอย่างไร เรากำลังเข้าสู่ยุด 5G ของจริง ทุกคนได้ยินมาบ่อยขึ้น ทุกคนต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและธุรกิจ ให้ เกื้อกูลกันและกัน

เรียบเรียง 2benews ขอขอบคุณ ลงทุนแมน