รู้ไหมว่า เพราะอะไร “ทะเล” ถึงช่วยเยียวยาสุขภาพและจิตใจคนเราได้

การไปเที่ยวทะเลเหมือนการเดินทางไปพักผ่อนและคิดเรื่องทบทวนที่ผ่านมาที่ได้ทำไปทั้งเรื่องราวที่ดีและเรื่องราวที่ไม่ดี ทำให้เรารู้สึกสบายใจเหมือนเพิ่มพลังให้จิตใจเรา ทั้งสงบและมีสติให้เรากลับมาอยู่กับโลกของความเป็นจริง และรู้กันไหมว่าเพราะอะไรการไปเที่ยวทะเลถึงทำให้เราหายเครียด มาดูกันกับ 5 เหตุผลต่อไปนี้

1.แสงแดดอุ่น ๆ ทะเลกับแสงแดดเป็นสิ่งที่คู่กัน แสงแดดที่ส่องกระทบผิวหนังของเรา จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตวิตามิน D และสารเซโรโทนิน หรือสารเคมีแห่งความสุขออกมาในสมอง ทำให้เราผ่อนคลาย และรู้สึกดี

2.สีฟ้าของน้ำทะเล การได้มองเห็นที่โล่ง ๆ สีฟ้า ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายนั้นเป็นเรื่องจริง ไม่เชื่อลองแหงนมองท้องฟ้าดูสิ เช่นเดียวกันกับท้องทะเลที่กว้างใหญ่จะพบว่ายิ่งได้เห็น หรืออยู่ที่โล่งสีฟ้า (blue space) มากเท่าไหร่ ก็จะมีสุขภาพจิตที่ดีมากเท่านั้น

3.พลังแห่งสายน้ำ นอกจากน้ำจะให้ความรู้สึกชุ่มชื่นแล้ว ยังช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย และยิ่งเป็นผืนน้ำที่ทอดกว้างก็จะยิ่งรู้สึกสงบและผ่อนคลายได้มากขึ้นไปอีก

4.กลิ่นไอทะเล ในป่าที่ชุ่มชื้น น้ำตก รวมถึงชายฝั่งทะเลด้วย จะทำให้เรารู้สึกสงบและผ่อนคลาย สดชื่น และกระปรี้กระเปร่า

5.เสียงคลื่นทะเล เสียงของคลื่นที่กระทบฝั่งเป็นเสียงที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เพราะเป็นเสียงที่มีรูปแบบที่คาดเดาได้ เป็นเสียงเบา ๆ ที่มีโทนเสียงปานกลางถึงต่ำ

ขอบคุณข้อมูล campus-star เรียบเรียง 2benews

error: Alert: Content is protected !!