พบทุเรียนป่ายักษ์สายพันธุ์หายาก ซ่อนตัวกลางป่าลึก ออกผลกว่า 400 ลูก

การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดย นายนายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วย นายก อบต.ไล่โว่ ได้เดินทางไปดูต้นทุเรียนของ นายหยี่ซองเจ้ง สังขเพลินไพร อายุ 77 ปี ซึ่งเป็นต้นทุเรียนอายุกว่า 100 ปี ปลูกไว้กลางป่าห่างจากหมู่บ้านกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณที่ราบกลางหุบเขา เป็นพื้นที่ต้นน้ำชื่อลำห้วยปุปุ ที่ชาวบ้านนำน้ำมาผลิตเป็นน้ำประปาในหมู่บ้าน

การเดินทางเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวนั้นมีความยากลำบากมาก เพราะต้องปีนเขาขึ้นไป แต่เมื่อขึ้นไปได้แล้วจะพบต้นทุเรียนขนาดใหญ่จำนวนกว่า 10 ต้น ที่ปลูกกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ โดยมีทุเรียนต้นหนึ่งซึ่งมีความสูงกว่า 25 เมตร มีลำต้นใหญ่กว่า 2 คนโอบ บนต้นมีผลทุเรียนจำนวนหลาย 10 ลูก

นายหยี่ซองเจ้ง เล่าให้ฟังว่า ทุเรียนต้นนี้เป็นต้นพันธุ์ที่ปลูกโดยคุณพ่อของตน ซึ่งมีอายุกว่า 100 ปีแล้ว ตนโตขึ้นมาก็พบทุเรียนต้นนี้แล้ว พร้อมทั้งระบุด้วยว่าเมื่อก่อนทุเรียนต้นนี้ให้ผลดกมากถึง 300-400 ลูก และที่สำคัญเมื่อสุกจะมีลูกสีแดง รสชาดหวาน มัน เนื้อหนา เม็ดเล็ก

สาเหตุที่มาปลูกทุเรียนในซอกเขาแห่งนี้เพราะในอดีตบ้านสะเนพ่อง นิยมเลี้ยงควาย และปล่อยให้หากินตามธรรมชาติ การปลูกต้นผลไม้ก็มักจะถูกควายทำลาย คุณพ่อจึงมาทำสวนและปลูกทุเรียน เพราะสัตว์เลี้ยงและควายไม่สามารปีนเขาขึ้นมาได้ ตอนสมัยที่ตนยังแข็งแรง เวลาที่ทุเรียนสุก ตนจะนำทุเรียนใส่แพ ล่องลงไปขายที่ตัวเมืองสังขละบุรี คนที่เคยกินจะติดอก ติดใจ ถามหาโดยเฉพาะข้าราชการที่มาทำงานในสังขละบุรีเมื่อ 40 ปีก่อน จะรู้จักทุเรียนของตนเองดี

ด้านนายอำเภอและนายก อบต. เปิดเผยหลังจากได้ชิมทุเรียนแล้วว่า รสชาติดีมาก หวาน มัน เนื้อหนา เม็ดเล็ก ในอนาคตหากมีการส่งเสริมคิดว่าจะเป็นทุเรียนที่มีชื่อเสียงอย่างแน่นอน และตนจะทำการมอบหมายให้เกษตรอำเภอสังขละบุรี เข้ามาศึกษาข้อมูลและทำการขยายพันธุ์เพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูก เพื่อจำหน่ายและอนุรักษ์สายพันธุ์ทุเรียนต้นนี้ต่อไป และจะตั้งชื่อให้ว่า ทุเรียนสะเนพ่อง เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายหยี่ซองเจ้ง และหมู่บ้านสะเนพ่อง

เรียบเรียบ 2benews