บอกลาปัญหาอาการเสียวฟันอย่างได้ผล เพียงทำตาม 5 วิธีนี้

ปัญหาอาการเสียวฟัน เป็นปัญหาที่ทุกคนมักจะประสบพบเจอไม่มากก็น้อย ซึ่งแต่ละคนก็มีอาการไม่เท่ากันเพราะมีปัจจัยหลายๆอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น อายุ ความสม่ำเสมอในการดูแลรักษา รวมทั้งอาหารที่รับประทานบ่อยๆ ซึ่งสาเหตุอาการเสียวฟันของแต่ละคนก็มีหลายอย่างแตกต่างกันไป แต่ในครั้งนี้เราจะขอแนะนำ 5 วิธี เพื่อลดอาการเสียวฟันอย่างได้ผล ที่ทุกคนสามารถปฏิบัติตามได้ ดังนี้

1.แปรงฟันให้ถูกวิธี โดยแปรงจากโคนฟันไปทางปลายฟัน และแปรงทั้งด้านนอก และด้านในของฟัน แปรงฟันซี่ละ 4-5 ครั้ง และสอดแปรงเข้าไปถึงฟันซี่ในสุด อีกทั้งควรใช้แปรงสีฟันขนอ่อน เพื่อลดอาการเหงือกร่น ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการเสียวฟันที่มากขึ้น

2.เลือกรับประทานอาหารที่มีรสชาติไม่จัด ไม่เปรี้ยวหรือเผ็ดจนเกินไป รวมถึงอาหารที่แข็งและเหนียว เพราะอาจทำให้ฟันเกิดการเสียหายมากขึ้น ซึ่งอาหารรสเปรี้ยวก็มีฤทธิ์เป็นกรดทำลายผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันกร่อน หรือฟันผุได้อีกเช่นกัน

3.ใช้ยาสีฟันที่มีสารช่วยลดการเสียวฟัน ที่สามารถช่วยอุดช่องเชื่อมต่อเล็กๆ ที่มีอยู่ระห่วางผิวฟันกับเส้นประสาทฟัน ทำให้เส้นประสาทมีความไวต่อการถูกกระตุ้นน้อยลง  แต่อาจไม่สามารถแก้ไขอาการเสียวฟันที่มีสาเหตุจากโรคเหงือก หรือฟันผุได้ ซึ่งส่วนใหญ่อาการเสียวฟันมักมาจากเหตุผลทั้งสองอย่างหลังนี้

4. ปรึกษาทันตแพทย์เพื่อใช้วิธีเลเซอร์อุดปิดท่อเนื้อฟัน หากอาการเสียวฟันมาจากอาการฟันสึก กร่อน โดยจะใช้เลเซอร์เพื่อกรอฟัน และอุดฟันด้วยเครื่องเลเซอร์ทางทันตกรรมหรือเออร์เบี่ยมแยคเลเซอร์ ที่ทำให้ไม่รู้สึกร้อน หรือเกิดอาการสะเทือนขณะกรอฟัน

5.เคลือบฟันด้วยซีลแลนท์ (Sealant) เป็นการเคลือบฟันเพื่อป้องกันฟันผุและลดอาการเสียวฟัน ส่วนมากมักจะทำบริเวณฟันด้านบดเคี้ยวของฟันกราม และยังมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญของเชื้อในช่องปาก ป้องกันคราบอาหารเกาะติดฟัน แต่ต้องเป็นฟันที่ไม่มีอาการผุ ถ้าพบว่าฟันผุจะต้องกรอและอุดฟันซี่นั้นเสียก่อน แล้วจึงทำการเคลือบฟันได้

แต่ถ้าทำตาม 5 วิธีข้างต้นแล้วก็ยังไม่ดีขึ้นหรือยังเสียวฟันแบบผิดปกติอยู่ก็ควรหาเวลาไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจอาการอย่างละเอียดจะดีที่สุด เพื่อหาสาเหตุของปัญหาและรักษาได้อย่างทันเวลา

เรียบเรียง 2benews