กระทรวงพาณิชย์ เตรียมร่างกฎ ให้ไม้ยืนต้น 58 ชนิด ใช้ค้ำประกันเงินกู้ได้

เมื่อไม่นานมานี้  กระทรวงพาณิชย์ ในนามของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม เป็นผู้จุดประกายความคิดให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ออกกฎกระทรวงเพื่อใช้ทรัพย์สินอื่นมาเพิ่มเติมการเป็นหลักประกัน จากนั้นจึงมรการเปิดเวทีประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลที่ได้คือทุกหน่วยงานต่างสนับสนุนแนวคิดเรื่องการใช้ไม้มีค่าเป็นสินทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ เช่น ใช้ค้ำประกันเงินกู้ได้ ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายที่ส่งผลดีต่อส่วนรวมและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

สำหรับไม้ยืนต้นที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมเร่งออกกฏกระทรวง ตามพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558 เพื่อเปิดทางให้ใช้ไม้ยืนต้นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ตามบัญชีท้ายกฎหมายว่าด้วยสวนป่า จำนวน 58 ชนิด มีดังต่อไปนี้ ไม้สัก พะยูง ชิงชัน กระซิก กระพี้เขาควาย สาธร แดง ประดู่ป่า ประดู่บ้าน มะค่าโมง มะค่าแต้ เคี่ยม เคี่ยมคะนอง เต็ง รัง พะยอม ตะเคียนทอง ตะเคียนหิน ตะเคียนชันตาแมว ไม้สกุลยาง (ยกเว้นยางพารา) สะเดา สะเดาเทียม ตะกู ยมหิน ยมหอม นางพญาเสือโคร่ง นนทรี สัตบรรณ ตีนเป็ดทะเล พฤกษ์ ปีบ ตะแบกนา เสลา อินทนิลน้ำ ตะแบกเลือด นากบุด

ไม้สกุลจำปี (จำปีสิรินธร จำปีป่า จำปีถิ่นไทย จำปีดง จำปีแขก จำปีเพชร ) แคนา กัลปพฤกษ์ ราชพฤกษ์ สุพรรณิการ์ เหลืองปรีดียาธร มะหาด มะขามป้อม หว้า จามจุรี พลับพลา กันเกรา กะทังใบใหญ่ หลุมพอ กฤษณา ไม้หอม เทพทาโร ฝาง ไผ่ทุกชนิด ไม้สกุลมะม่วง ไม้สกุลทุเรียน และมะขาม

ทั้งนี้ ก็ต้องรอประกาศกฏกระทรวงอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ได้เมื่อไหร่ และใช้ได้ในกรณีใดบ้าง รวมถึงเงื่อนไขอื่นๆ จากสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับใครที่มีต้นไม้ 58 ชนิดดังกล่าวอยู่ในครอบครอง

เรียบเรียง 2benews