ปฏิทินปลูกผักหมุนเวียนตามฤดูกาล ทำตามนี้มีกินมีขายตลอดทั้งปี

การปลูกผักสวนครัวรอบบ้าน ไม่เพียงแค่เป็นการสร้างวัตถุดิบทำอาหารภายในครัวเรือนเท่านั้น แต่ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ และยังเป็นอีกกิจกรรมสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัวด้วย ความนิยมปลูกผักสวนครัว รอบบ้านไม่ได้เพิ่งมีในเมืองไทย แต่ตามรูปแบบวิถีเกษตรในพื้นที่ต่างจังหวัดต่างก็ปลูกอยู่รอบบ้านมาช้านาน แต่สำหรับชุมชนเมืองซึ่งมีพื้นที่จำกัดเริ่มมองหาลู่ทางในการปลูกผักจนเกิดทฤษฎีใหม่ เกษตรคนเมือง ที่มีพื้นที่จำกัด การปลูกผักหมุนเวียนตลอดปีตามปฏิทินที่นำมาฝากต่อไปนี้ จะเป็นประโยชน์และทำให้มีผักไว้กินตลอดปีเลยทีเดียว

ฤดูร้อน ช่วงเดือนมีนาคม-มิถุนายน

เป็นฤดูที่พืชผักอาจจะไม่สวยงามนัก ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว การปลูกผักในช่วงนี้จึงควรให้ความสำคัญกับการรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ และสามารถเลือกชนิดของผักได้ตามที่เหมาะจะรับประทานในฤดูนี้คือพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นซึ่งจะแก้อาการร้อนในของร่างกายรวมทั้งผักใบเขียวต่างๆ เช่น แตงกวา กวางตุ้ง หัวไชเท้า ผักกาดขาวปลี รวมทั้งมะเขือเทศและพริกหวาน เป็นต้น

ฤดูฝน ช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม

สภาวะความชื้นสูง บวกน้ำฝนธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ทำให้ผักบางชนิดเกิดอาการเน่าได้ง่าย ผักในฤดูนี้จึงมีราคาค่อนข้างสูงและช้ำง่าย แต่ผักพื้นบ้านส่วนใหญ่ก็จะงามพร้อมให้เก็บมารับประทานในช่วงนี้เช่นกัน เช่น ผักบุ้ง ผักกาดหอม คะน้า โหระพา ผักปลัง ใบมันเทศ

ฤดูหนาว ช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์

เป็นช่วงเวลาของการปลูกผักกินใบ และผักสลัดต่างๆ  กะหล่ำ ผักกาด ผักคอส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค รวมถึงผักรับประทานหัวก็ปลูกได้ดีช่วงนี้อย่างเช่นแครอท นอกจากนี้ผักพื้นบ้านและพืชผักทั่วไปหลายชนิดก็ให้ผลดีในช่วงหน้าหนาว เช่น ขึ้นฉ่าย หัวไชเท้าสีแดง ผักกาดหอม บีทรูท ถั่วลันเตา เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูล ปุ๋ยเคมีอาทิตย์เกลียวเชือก เรียบเรียง 2benews

error: Alert: Content is protected !!