นั่งเรือฟรี 6 เดือน คลองบางกอกใหญ่ เชื่อม BTS สถานีบางหว้า-สะพานพุทธ-ท่าช้าง เริ่ม 17 มิ.ย. นี้

กทม.ร่วมมือกับกรมเจ้าท่า เปิดทดลองให้บริการเส้นทางเดินเรือสายใหม่ คลองบางกอกใหญ่ (ท่าเรือบางหว้า-วัดอินทราราม-สะพานพุทธ-ราชินี-ท่าช้าง) ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้  โดยให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสารเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งเป็นสายที่เชื่อมโยงพื้นที่ฝั่งธนบุรี-ฝั่งพระนครเข้าด้วยกัน

สำหรับ ท่าเรือที่ให้บริการประกอบด้วย 1.)ท่าเรือบางหว้า 2.) ท่าเรือวัดอินทราราม 3.) ท่าเรือสะพานพุทธ  4.) ท่าเรือราชินี และ 5.) ท่าเรือท่าช้าง เริ่มต้นจากท่าเรือบางหว้าคลองภาษีเจริญ เลี้ยวขวาที่วัดปากน้ำภาษีเจริญเข้าสู่คลองบางกอกใหญ่ จอดรับส่งผู้โดยสารท่าเรือวัดอินทราราม จากนั้นผ่านประตูระบายน้ำคลองบางกอกใหญ่ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวขวาเพื่อไปจอดรับส่งผู้โดยสารที่ท่าเรือท่าเรือสะพานพุทธ จากนั้นแล่นเรียบฝั่งพระนครไปยังท่าเรือราชินี

การทดลองให้บริการเส้นทางเดินเรือคลองบางกอกใหญ่เป็นนโยบายของทางผู้ว่า กทม. เพื่อพัฒนาลำคลองในกรุงเทพฯให้กลับมามีชีวิต เป็นเส้นทางระบบขนส่งมวลชนทางน้ำเพื่อเชื่อมต่อไปยังระบบขนส่งมวลชนขนาดหลัก ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว (สถานีบางหว้า) ที่ท่าเรือบางหว้า และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สถานีสนามไชย) ที่ท่าเรือราชินี ให้ประชาชนชาวกรุงเทพฯเดินทางในระบบขนส่งมวลชนอย่างสะดวกครบวงจร  ที่เรียกันว่า ราง ล้อ เรือ

ในส่วนของ ช่วงเวลาการเดินเรือ จะมีทั้งหมด 3 ช่วง คือ เวลา 06.00-09.00 น. ออกต้นทางทุก 30 นาที เวลา 09.00-15.00 น. ออกต้นทางทุก 1 ชั่วโมง และเวลา 15.00-19.00 น. ออกต้นทางทุก 1 ชั่วโมง  ให้บริการตั้งแต่วันจันทร์-อาทิตย์ ระยะเวลา 6 เดือน ฟรีตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ 17 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป

เรียบเรียง 2benews