ทดลองให้นั่งฟรี สถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว เริ่ม 11 ส.ค.นี้

เป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับชาวกรุงเทพฯ ที่โดยสารรถไฟฟ้าเป็นประจำ เมื่อบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต -สะพานใหม่-คูคต โดยจะเปิดบริการเดินรถ 1 สถานีใหม่ นั่นคือจากสถานีหมอชิตไปยัง สถานีห้าแยกลาดพร้าว อย่างเป็นทางการให้ได้กันภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะไม่เก็บค่าโดยสารจนกว่าจะมีการเจรจาเรื่องสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าระหว่างกรุงเทพมหานครและบีทีเอส อีกครั้งซึ่งคาดว่าจะเจรจาแล้วเสร็จภายในอีก 2 เดือน

การทดสอบเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส จากสถานีหมอชิตไปถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวนั้น จะเปิดทดลองเดินรถเปล่าเป็นระยะเวลา 1 เดือน แล้วหลังจากเปิดให้บริการ 1 สถานีอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 70,000 – 80,000 คนต่อวัน ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ 100 % ขณะนี้อยู่ในส่วนการดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า คืบหน้าแล้ว 70-80% ซึ่งจะพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นทาง ภายในปี 2563 จากแผนเดิมจะเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม ปี 2564

สำหรับรูปแบบการเดินรถ 1 สถานี จะแบ่งระยะเวลา การให้บริการ 2 ช่วง คือ ช่วงเวลาเร่งด่วน ตั้งแต่เวลา 07.00 – 09.00 น. และตั้งแต่เวลา 17.00 -19.00 น. จะเดินรถต่อจากสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว ในรูปแบบขบวนเว้นขบวน คือขบวนหนึ่งวิ่งสิ้นสุดที่ปลายทางหมอชิต อีกขบวนจะวิ่ง ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ส่วนในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน จะให้บริการถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวได้เลย คาดว่าผู้ใช้บริการช่วงแรกจะเป็นผู้โดยสารกลุ่มเดิมที่เมื่อก่อนเคยใช้สถานีหมอชิตซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจรบริเวณถนนพหลโยธินได้

นอกจากนี้ ภายในปลายปี 2562 บีทีเอสจะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถ้าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ถือว่าเป็นการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าเร็วกว่าแผนที่กำหนด จะช่วยกระจายความแออัดบริเวณสถานีหมอชิต ทำให้ประชาชนได้เดินทางอย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ที่มา : WorkpointNews

error: Alert: Content is protected !!