หนุ่มกัมพูชา มาทำงานในไทยและฝึกตกส้มตำจนชำนาญก่อนกลับไปเปิดร้านที่บ้านเกิดจนขายดิบขายดี

เรื่องราวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาที่ได้นำเสนอเรื่องราวของ ร้ายส้มตำและอาหารไทยในกัมพูชาที่ขายดิบขายดีและได้รับความนิยมอย่างมาก และมีเจ้าของร้านเป็นชายหนุ่มชื่อ ตง เฮง ชาวจังหวัดพระสีหนุ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยตัดสินใจลาออกจากโรงเรียน และออกจากเดินทางมาทำงานที่ร้านอาหารในประเทศไทย เป็นระยะเวลาประมาณ 4 ปี ระหว่างนี้ ตง เฮง พยายามเรียนรู้วิธีการเตรียมอาหารไทย โดยการสังเกตพ่อครัวที่ทำงานในร้านอาหาร เพราะเขาหวังเอาไว้ว่าสักวันเขาจะเก็บเงินได้มากพอเพื่อกลับไปเปิดร้านอาหารไทยในประเทศบ้านเกิดของตัวเอง

จนกระทั่งเมื่อปี 2018 เขาก็ทำความฝันให้เป็นจริงในที่สุด ด้วยความที่อาหารไทยได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวจากกัมพูชา โดยเฉพาะส้มตำ ตง เฮง จึงเปิดร้านอาหารไทยที่เน้นขายส้มตำโดยเฉพาะ เมนูนี้ของชาวกัมพูชามีชื่อเรียกว่า บกละฮุง เป็นหนึ่งในอาหารของชาวกัมพูชาเช่นกัน แต่รสชาติไม่เข้มข้นเท่ากับของไทย นอกจากจะมีส้มตำแบบไทยแล้ว ร้าน Tong Tong Bok Etlahae ของเขายังมีเมนูอาหารประเภทตำสูตรต่างๆ แบบที่คนไทยนิยมกัน เช่น ตำหมี่ และตำหอย

ในวันนี้ ร้านส้มตำที่ทำแบบไทย หรือเรียกว่า บกละฮุงแบบไทย กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในชาวกัมพูชา โดยจะมีการตำด้วยวัตถุที่หลากหลายขึ้นแบบเดียวกับที่นิยมในเมืองไทย เช่น ตำปูเค็ม, ตำปูม้า, ตำมั่ว และรับประทานกับไก่ย่าง ที่สำคัญก็คือมีการริเริ่มนำน้ำปลาร้าจากเมืองไทยไปใช้ปรุงด้วย จึงทำให้บกละฮุง แซ่บ จัดจ้าน เข้มข้นแบบไทย โดยเฉพาะร้านของหนุ่ม ตง เฮง ที่ต้องบอกว่าประสบความสำเร็จอย่างมากเลยทีเดียว

error: Alert: Content is protected !!