ไข่น้ำแข็ง หลายพันลูกเกลื่อนหาด เกิดขึ้นปีละครั้ง

เป็นที่ฮือฮากันทั่วประเทศ “ไข่น้ำแข็ง” วันที่ 8 พ.ย. BBC สำนักข่าวต่างประเทศ ได้มีรายงานเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติที่แทบจะหาดูได้ยากมาก ที่เกิดขึ้นในประเทศฟินแลนด์ หลังพบเจอก้อน ไข่น้ำแข็ง (ไอซ์เอ๊ก) รูปร่างทรงกลมหลายร้อยพันลูกนั้นเต็มเกลื่อนกลาดมากมายบนชายหาดบนเกาะไฮลูโอโต บริเวณอ่าวบอทเนีย ระหว่างประเทศฟินแลนด์กับประเทศสวีเดน ซึ่งนายริซโต้ แมทติลา ช่างถ่ายภาพมือสมัครเล่นจากเมืองโอลู ประเทศฟินแลนด์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าตนได้ถ่ายรูปในขณะที่กำลังเดินเล่นกับภรรยาที่บริเวณชายหาดมายานีเอมี ซึ่งในวันนั้นมีแดดออก อุณหภูมิราวๆ -1 องศาเซลเซียส และค่อนข้างที่จะมีลมกระโชกแรง

นายริซโต้ แมทติลา ได้บอกเล่าด้วยความตื่นเต้นว่า “เรารู้สึกว่าปรากฏการณ์นี้มันเป็นเรื่องอัศจรรย์อย่างยิ่ง ผมอาศัยอยู่บริเวณแถวนี้มากว่า 25 ปี แต่ยอมรับเลยว่า ตนยังไม่เคยพบเห็นปรากฎการณ์อะไรแบบนี้เลยสักครั้ง สิ่งที่พบเห็นนั้น มีทั้งหิมะและไข่น้ำแข็งเกลื่อนเต็มชายหาดไปหมด” นายแมทติลาได้อธิบาย และเล่าว่าไข่น้ำแข็งนั้นได้ปกคลุมชายหาดเป็นระยะทางที่มากกว่า 30 เมตร ไข่น้ำแข็งขนาดเล็กสุดที่ตนได้พบเจอนั้น มีขนาดพอๆ กับไข่ไก่บ้านเรา ส่วนขนาดใหญ่สุดที่ตนได้พบเห็นนั้น มีขนาดใหญ่เกือบเท่ากับลูกฟุตบอล

นายจอร์จ กู๊ดเฟลโลว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศของสำนักข่าว BBC ได้มีการเปิดเผยว่าการที่จะเกิดไข่น้ำแข็งได้นั้นจะต้องมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น ลมแรง และอุณหภูมิที่มีความเหมาะสม ซึ่งในแต่ละปีจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยไข่น้ำแข็งนั้น ได้ก่อเกิดตัวจากน้ำแข็งที่มีขนาดเล็กบนพื้นน้ำแข็ง หรือธารน้ำแข็ง ที่ได้ถูกคลื่นทะเลซัดไปมา ประกอบกับการที่มีลมหนาว จึงส่งผลให้ไข่น้ำแข็งก่อเกิดเป็นลูกทรงกลม มีพื้นผิวที่เรียบลื่น ส่วนไข่น้ำแข็งที่เกยตื้นขึ้นบนชายหาดนั้น เป็นเพราะว่าได้ถูกแรงลมหรือคลื่นทะเลพัดพาเข้าฝั่งนั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ไข่น้ำแข็ง เกิดขึ้นในหลายๆพื้นที่ อาทิ อ่าวมิชิแกน ใกล้นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และแคว้นไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย และประเทศฟินแลนด์เองก็ได้เกิดปรากฏการณ์ไข่น้ำแข็งเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา แต่เกิดขึ้นในอ่าวฟินแลนด์ ใกล้ชายฝั่งประเทศรัสเซีย

เรียบเรียง 2benews  ขอขอบคุณ  khaosod