ชาวนาวอนเห็นใจ 1 ปี ขอแค่ 2-3 วัน ถนนของชุมชน

ไม่มีที่ตากข้าวจริงๆ  ขอตากข้าวปีละ 2-3 วัน เท่านั้น โชคชะตาฝากไว้กับ ลมฟ้าอากาศ ทั้งฤดูแล้ง น้ำท่วม เราก็สู้ กำไรน้อยนิด ก็แบ่งไปใช้หนี้ที่กับ สหกรณ์ เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ข้าวแห้งเร็วและง่าย ชาวนาวอนเห็นใจ จำเป็นต้องตากข้าวบนถนน 1 ปีขอแค่ 2-3 วัน คนขับรถระวังหน่อย เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่บ้านรกฟ้า ต.ด่านช้าง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ตามสองข้างถนนยังมีชาวบ้านนำเอาข้าวเปลือก ที่เก็บเกี่ยวจากท้องนา มาตากตามข้างถนนเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร โดยนำผ้าใบมารองพื้นถนน และเอาข้าวเปลือกมาเกลี่ยบนพื้นเพื่อตากแดดให้แห้ง

ซึ่งแม้ว่าการนำเอาข้าวเปลือกมาตากบนถนน โดยมีรถยนต์สัญจรไปมาตลอดเวลา เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถือเป็นการกีดขวางการจราจร แต่ว่าชาวนาก็จำเป็นต้องนำเอาข้าวเปลือกมาตากบนถนน ต้องเสี่ยงต่ออันตราย เนื่องจากว่าไม่มีสถานที่จะตากข้าวเปลือกให้แห้ง เพราะหากข้าวเปลือกไม่แห้ง เมื่อนำไปขายให้กับพ่อค้าก็จะถูกหักราคาค่าความชื้น จากการสอบถามหนึ่งในชาวนาที่ใช้ถนนเป็นลานตากข้าว กล่าวว่า ตนรู้ว่าการตากข้าวบนถนนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ก็มีเหตุจำเป็น เนื่องจากสถานที่ตากข้าวมีไม่เพียงพอ ช่วงนี้เป็นช่วงเกี่ยวข้าว ทำให้มีข้าวเปลือกจำนวนมากที่จะต้องมาตากไล่ความชื้น แต่ก็มีการทำประชาคมให้ตากแค่เฉพาะถนนของชุมชนที่รถใช้ความเร็วต่ำ ห้ามไปตากบนถนนเส้นหลักที่รถใช้ความเร็วสูงเป็นอันขาด

ส่วนสาเหตุที่นำข้าวมาตากบนถนน เพราะถนนจะเก็บสะสมความร้อนได้ดี ทำให้ข้าวแห้งเร็ว เมื่อข้าวแห้งเร็วก็สามารถทำให้ขายต่อโรงสีได้เร็วขึ้น และช่วงนี้ผลผลิตข้าวมีปริมาณมาก นานวันราคาข้าวก็จะยิ่งถูกลง ชาวนาจึงไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องมาใช้ถนนเป็นลานตากข้าวชั่วคราว จึงวอนขอความเห็นใจชาวนาด้วย 1 ปีขอถนนเป็นที่ตากข้าวเพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น พร้อมขอผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มขึ้น

ขอขอบคุณ ข่าวสด,Thai PBS, korat nextstep เรียบเรียง 2benews