โรงเรียนดังกลางกทม. ประกาศปิดหนีฝุ่น ห่วงกระทบเด็ก

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสถานการณ์ฝุ่น ว่ายังคงมีการสะสมตัวของฝุ่นละอองในหลายพื้นที่ เนื่องจากมีลมสงบ จนกระทั่งในช่วงเที่ยงของวันนี้ เมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ลมตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งลมที่พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าวเป็นลมอ่อน และมีปริมาณฝนบางพื้นที่เท่านั้น ทำให้ฝุ่นละอองยังคงสะสม ในวันที่ 20 – 23 ม.ค. 63 อย่างไรก็ตาม คพ. ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และดำเนินการแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชนทราบเพื่อจะได้ดำเนินการเข้าไปบรรเทาสภาพปัญหา และเพื่อให้ประชาชนใช้เป็นข้อมูลในการดูแลตนเองต่อไป

ทั้งนี้พบว่า โรงเรียนเซนต์ดอมินิก ได้ออกประกาศเรื่อง การหยุดเรียนกรณีพิเศษ โดยระบุว่า เนื่องจาก กทม. มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กค่อนข้างสูง ซึ่งอยู่ในระดับที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อสุขภาพของนักเรียน เพื่อบรรเทาความห่วงใยในสุขภาพอนามัยของนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่เเดินทางไปและกลับด้วยตนเองโดยบริการขนส่งสาธารณะ โรงเรียนได้พิจารณาแล้วจึงเห็นสมควรหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันพุธที่ 22 ม.ค. – วันศุกร์ที่ 24 ม.ค. เป็นเวลาสามวัน โดยไม่มีคุณครูนัดหมายนักเรียนไปทำกิจกรรมใดๆ รวมทั้งปิดทำการทุกแผนกด้วย วันเสาร์ที่ 25 ม.ค. ไม่มีการเรียนการสอนตามปฏิทิน ปฏิบัติงานของโรงเรียนอยู่แล้ว เพราะหยุดวันตรุษจีน

ผลเสียของ PM 2.5 ต่อสุขภาพในระยะสั้น จะทำให้ระคายเคืองทางเดินหายใจ ทำให้คนที่เป็นโรคทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด ถุงลมโป่งพอง ภูมิแพ้ ลมพิษ เป็นหนักขึ้น (ถึงตายได้นะถ้าหอบหนักๆหรือถุงลมโป่งพองกำเริบหนักๆ) และมีผลต่อความดันโลหิตและหัวใจ ทำให้ความดันพุ่งสูง เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดในสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และอนุภาคของ PM 2.5 ยังระคายเคืองต่อดวงตา ทางเดินหายใจ และ บลาๆๆๆ ทำให้คันตา แสบตา มีผื่นคันคะเยอขึ้นทั่วตัว ส่วนในระยะยาว PM 2.5 จะมีผลกับสตรีมีครรภ์ ทำให้เด็กในท้องที่แม่สัมผัส PM 2.5 เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด เด็กน้ำหนักแรกคลอดน้อย พัฒนาการช้า และเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง  อีกมากมาย

ขอขอบคุณ DramaAdd ,ข่าวสด