รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เปิดให้ทดลองใช้ฟรี 5 สถานี ต่อเนื่อง 2 เดือน เริ่ม 29 ก.ค. นี้

หลังจากที่รอคอยมานาน ในที่สุดชาวกรุงเทพฯก็จะได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายกันแล้ว โดยในวันนี้ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. พร้อมด้วย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้นำคณะสื่อมวลชนมาทดสอบและร่วมทดลองโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีหัวลำโพง-บางแค จากสถานีสนามไชย-สถานีท่าพระ

ในโอกาสนี้ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. เผยว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รฟม. จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย จากสถานีวัดมังกรถึงสถานีท่าพระ รวม 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม-วันที่ 28 กันยายน 2562 แบบไม่คิดค่าโดยสาร จากนั้นจะทยอยเปิดให้ทดลองในสถานีอื่นๆ เป็นระยะต่อไป และพร้อมที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 29 กันยายนนี้เป็นต้นไป

สำหรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในช่วงแรก จะเปิดให้ใช้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยจะมีรถไฟฟ้าให้บริการ 3 ขบวน วิ่งไป-กลับจากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีท่าพระ มีระยะห่างระหว่างขบวนประมาณ 8 นาที ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสถานีเตาปูน ถึงสถานีหัวลำโพง จะต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพง เพื่อเดินทางไปยังสถานีวัดมังกรถึงสถานีท่าพระ ผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างสถานีวัดมังกร-สถานีท่าพระ รวม 5 สถานี จะไม่คิดค่าโดยสาร โดยสามารถใช้เหรียญ หรือบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT เดินทางในระบบรถไฟฟ้าผ่านประตูอัตโนมัติได้ตามปกติ หรือออกเหรียญโดยสารได้ที่เครื่องออกเหรียญโดยสารอัตโนมัติ หรือห้องออกบัตรโดยสารทุกสถานี

สำหรับกรณีที่ผู้โดยสารเดินทางโดยใช้รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จากสถานีเตาปูน-สถานีหัวลำโพง จะคิดอัตราค่าโดยสารตั้งแต่สถานีแรกที่อัตรา 16 บาท โดยค่าโดยสารจะเพิ่มตามระยะทาง และมีอัตราสูงสุดที่ 42 บาท และสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีม่วงได้ตามปกติโดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท เมื่อผู้โดยสารแตะตั๋วโดยสารที่ประตูอัตโนมัติแล้วสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที

ที่มา : BEM